ทหาร ‘จีน-อินเดีย’ บรรลุเจรจา ลดตึงเครียด-สร้างสันติภาพชายแดน

REUTERS/Danish Ismail

สำนักข่าวอัลจาซีร่ารายงานว่า “จีน” และ “อินเดีย” บรรลุการเจรจาข้อตกลงลดความตึงเครียดระหว่างสองประเทศ หลังจากที่เกิดการปะทะกันระหว่างกองกำลังทหารสองชาติบริเวณพรมแดนในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ทหารทั้งสองฝ่ายเสียชีวิตจำนวนหนึ่งและเกิดกระแสการแบนสินค้าจีนในอินเดีย

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการทหารระดับภูมิภาคของทั้งสองฝ่ายได้จัดการเจรจาขึ้นในวันที่ 22 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยสำนักข่าวเพรสทรัสต์ออฟอินเดียระบุว่า การเจรจาครั้งนี้นำโดยพลโทฮารินเดร์ ซิงห์ ผู้บัญชาการหน่วยทหารที่ 14 ของอินเดีย และพลตรีหลิว หลิน ผู้บัญชาการมณฑลทหารทิเบตของจีน

หลังจากนั้น นายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนเปิดเผยว่า ทั้งสองฝ่ายตกลงจะใช้มาตรการที่จำเป็นทุกด้าน เพื่อลดระดับความตึงเครียดของสถานการณ์

“การพบปะกันครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าทั้งสองฝ่ายต้องการขจัดความไม่ลงรอย จัดการกับสถานการณ์ และยุติการขยายความขัดแย้งระหว่างกันผ่านการเจรจาและการหารือ” นายจ้าวกล่าวพร้อมทั้งระบุด้วยว่า ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนมุมมองโดยละเอียดและตรงไปตรงมา และตกลงร่วมกันที่จะรักษาการเจรจาและมุ่งมั่นที่จะสร้างสันติภาพและความสงบสุขบริเวณพื้นที่ชายแดน

ขณะที่สื่อเอเอ็นไอของอินเดียรายงานว่า แหล่งข่าวในกองทัพอินเดียเปิดเผยว่า การเจรจาระหว่างสองประเทศใช้เวลานานหลายชั่วโมง ก่อนที่จะสามารถบรรลุฉันทามิตร่วมในการผ่อนคลายความตึงเครียด “มีการหารือเกี่ยวกับการผ่อนคลายทุกแรงตึงเครียดในพื้นที่ลาดักห์ตะวันออก ซึ่งจะช่วยให้ทั้งสองฝ่ายสามารถเดินหน้าต่อไปได้”

การปะทะกันครั้งนี้เกิดขึ้นบริเวณหุบเขากัลวานในเขตเทือกเขาหิมาลัย ส่งผลให้มีทหารอินเดียเสียชีวิตราว 20 ราย ขณะที่จำนวนทหารจีนที่เสียชีวิตยังไม่มีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการ โดยนายจ้าวได้ปฏิเสธข่าวของทางการอินเดียที่ระบุว่าอาจมีทหารจีนเสียชีวิตถึง 40 ราย