แกะรอยมือปืนฆ่าหมู่ลาสเวกัส โอนเงินเเสนดอลล์ไปฟิลิปปินส์ ติดกล้องดักดูจนท. ดัดเเปลงปืน

AFP PHOTO / Mark RALSTON

ความคืบหน้าการสืบสวนเหตุมือปืนกราดยิงงานคอนเสิร์ตกลางแจ้งในลาสเวกัส ล่าสุดตำรวจสหรัฐเผยว่า นายสตีเฟน แพดดอค ผู้ก่อเหตุสังหารจนมีผู้เสียชีวิตอย่าง 59 คน บาดเจ็บกว่า 500 คนเมื่อกลางดึกวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ได้ติดตั้งกล้องจำนวนหนึ่งไว้ที่ห้องพักเพื่อดักดูว่ามีเจ้าหน้าที่เข้ามาในช่วงที่กำลังก่อเหตุหรือไม่ เเละได้ทำการโอนเงินก่อนก่อเหตุเข้าบัญชีในฟิลิปปินส์นับแสนดอลลาร์

รายงานระบุว่า ก่อนลงมือก่อเหตุ 1 สัปดาห์ นายแพดดอคได้โอนเงินจำนวน 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.3 ล้านบาท) เข้าบัญชีในฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นบ้านเกิดของนางมาริลู แดนลีย์ แฟนสาวชาวฟิลิปปินส์เชื้อสายออสเตรเลีย

โดยเจ้าหน้าที่กำลังเร่งสอบสวนเพื่อไขปริศนาหามูลเหตุจูงใจ เขาอาศัยอยู่ที่ชุมชนผู้สูงวัยที่ห่างจากเมืองลาสเวกัสออกไปราว 1.30 ชั่วโมง ไม่ค่อยปฏิสัมพันธ์กับใคร เเละยังมีใบอนุญาตขับเครื่องบินและล่าสัตว์ ซึ่งผู้ก่อเหตุไม่มีประวัติก่อคดีอาญา และไม่พบเกี่ยวพันกองกำลังต่างชาติมาก่อน

นายอีริก แพดด็อก น้องชายของนายสตีเฟน แพดด็อก เปิดเผยว่า พี่ชายเคยทำงานนักบัญชีและนักลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ มีทรัพย์สินกว่าหลายล้านดอลลาร์สหรัฐ และยังชอบเล่นการพนัน โดยเดินทางมายังลาสเวกัสบ่อยครั้ง ส่วนเขาไม่รู้จริงๆว่าทำไมพี่ชายถึงก่อเหตุเช่นนี้ พร้อมเผยว่าพ่อของพวกเขาเคยเป็นคนร้ายปล้นธนาคารที่หลบหนีจากเรือนจำสำเร็จในปี 1969 ตำรวจได้บันทึกว่าพ่อของนายแพดด็อกป่วยเป็นมีอาการทางจิต

อย่างไรก็ตามตำรวจระบุว่า มีความเป็นไปได้ว่านายแพดด็อกอาจจะมีประวัติการป่วยทางจิตใจมาก่อน เเต่ก็ยังไม่เเน่ชัด

ขณะที่แฟนสาวของผู้ก่อเหตุ นางแมริลู แดนลีย์ ขณะเกิดเหตุได้เดินทางไปประเทศญี่ปุ่น ตำรวจจึงเชื่อว่าเธอไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้ แต่ตอนนี้ไม่แน่ชัดถึงกรณีเงินจำนวนดังกล่าว

นายสตีเฟน แพดดอค ผู้ก่อเหตุ- Social media/Handout via REUTERS

ส่วนการตรวจสอบบัญชีของนายเเพดดอค ในรอบหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เขาตระเวนเล่นพนันตามกาสิโนหลายแห่งเป็นเงินไม่ต่ำกว่า 160,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 5.28 ล้านบาท) และยังพบการโอนเงินเข้าออกเกี่ยวข้องบัญชีมากกว่า 10,000 ดอลลาร์ต่อวัน

ด้านการเตรียมการเเละใช้อาวุธปืนในการก่อเหตุ ตำรวจเผยว่า นายแพดด็อควัย 64 ปี ได้ติดตั้งกล้องสองตัวที่ทางเดินหน้าห้องพักบนชั้น 32 และหนึ่งตัวที่ช่องมองตรงประตู เพื่อสังเกตการณ์เเละยังสันนิษฐานว่าเขาทุบกระจกหน้าต่างห้องพักแตก 2 ด้านเพื่อใช้เป็นจุดยิงสลับไปมา

โดยพบปืนในห้องพักมากถึง 23 กระบอก มีปืนและระเบิดที่บ้านอีกรวมทั้งหมด 47 ชิ้น และมีแอมโมเนียมไนเตรตที่ใช้ผลิตระเบิดได้อยู่ในรถอีกจำนวนหนึ่ง

ขณะที่สำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษ รายงานโดยอ้างร้านจำหน่ายอาวุธรายใหญ่ในลาสเวกัสว่า ได้จำหน่ายอาวุธให้นายแพดด็อคในช่วงต้นปี จามกฎข้อปฏิบัติตามระเบียบรัฐบาลท้องถิ่นและรัฐบาลกลาง รวมถึงการตรวจสอบประวัติกับสำนักสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) แต่อาวุธเหล่านั้นไม่สามารถยิงได้ต่อเนื่องและรวดเร็วตามเสียงปืนที่ได้ยินในคลิป จึงคาดว่ามือปืนรายนี้ซื้ออุปกรณ์เสริมเเละทำการดัดเเปลงปืนเพื่อใช้ก่อเหตุโดยเฉพาะ