“เอฟบีไอ” จับกุมนักวิจัยชาวจีน ต้องสงสัยเป็นสายลับ ส่งศาลตัดสิน 27 ก.ค. นี้

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานรายงานอ้างอิงคำกล่าวของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐอเมริกา ซึ่งระบุว่าทางการสหรัฐเตรียมส่งตัว “จวน ถัง” นักวิจัยชาวจีนซึ่งถูกต้องสงสัยว่าเป็นสายลับที่ทำงานให้กับกองทัพปลดแอกประชาชนจีน ให้ศาลพิจารณาในวันที่ 27 ก.ค. 2020 ในข้อหาให้ข้อมูลเท็จในการยื่นขอวีซ่า

ทั้งนี้ จากข้อมูลของศาลแขวงเขตตะวันออกของแคลิฟอเนีย เปิดเผยว่า “จวน ถัง’ ซึ่งเป็นนักวิจัยในมหาวิทยาลัยแคลิฟอเนีย เดวิส ถูกกล่าวหาว่าได้ปกปิดสถานะการเป็นสมาชิกกองทัพจีนของเธอเพื่อยื่นขอวีซ่าเข้ามาทำงานด้านวิจัยในสหรัฐเมื่อเดือน ต.ค. 2019 และเธอได้เดินทางเข้ามาในสหรัฐเมื่อเดือน ธ.ค.2019

โดย เธอถูกสำนักสอบสวนกลางสหรัฐ (เอฟบีไอ) จับกุมตัว เมื่อ 23 ก.ค. 2020 อย่างไรก็ตามก่อนหน้าเพียงไม่กี่วันทางสำนักเอฟบีไอได้กล่าวว่า “จวน ถัง’ ได้แอบหนีเข้าไปหลบซ่อนในสถานกงสุลของจีนที่ซานฟรานซิสโกเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกจับ 

ซึ่งสอดคล้องกับข้อครหาของสหรัฐที่ว่าจีนได้ใช้สถานกงสุลและสถานทูตในสหรัฐเพื่อเป็นที่หลบซ่อนให้กับสายลับที่เข้ามาทำภารกิจการจารกรรมข้อมูลทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐ ซึ่งเป็นข้ออ้างของสหรัฐที่นำไปสู่การสั่งปิดสถานกงสุลของจีนที่เมืองฮุสตันและสร้างความตึงเครียดทางการทูตระหว่างสหรัฐและจีนขึ้นมา