‘ญี่ปุ่น’ ไฟเขียวแจกเงินธุรกิจ ‘เอสเอ็มอี’ เจอพิษโควิดรายละ 2 ล้านเยน

REUTERS/Kim Kyung-Hoon

สำนักข่าวเจแปนไทมส์รายงานว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (7 ส.ค. 2020) คณะรัฐมนตรีของรัฐบาลประเทศญี่ปุ่นได้อนุมัติการนำงบประมาณจำนวน 1.13 ล้านล้านเยนจากกองทุนสำรอง เพื่อดำเนินโครงการเยียวยาผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการระบาดของโควิด-19

โดยจากงบประมาณดังกล่าวที่ได้รับการอนุมัติ รัฐบาลจะจัดสรรเงินจำนวน 915,000 ล้านเยน เพื่อจัดทำโครงการแจกเงินสด 2 ล้านเยน ให้กับธุรกิจเอสเอ็มอีที่ถูกกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์จนส่งผลต่อยอดขาย และจัดสรรเงินอีกราว 177,000 ล้านเยน เพื่อดำเนินโครงการปล่อยเงินกู้ไร้ดอกเบี้ยสำหรับภาคครัวเรือนที่รายได้ลดลงจากโควิด ครอบครัวละ 200,000 เยน

“ทาโร อาโซ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีตัดสินใจดึงเงินจากกองทุนสำรองออกมาเพื่อรักษาความต่อเนื่องของการดำเนินมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจจากวิกฤตโควิด-19

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้เคยเบิกงบประมาณจากกองทุนสำรองออกมาเพื่อดำเนินแผนกระตุ้นเศรษฐกิจมาแล้วกว่า 11.5 ล้านล้านเยน เมื่อก่อนหน้านี้

ซึ่งพรรคฝ่ายค้านได้เรียกร้องให้มีการประชุมสภาวาระพิเศษ และให้รัฐบาลเข้าแจกแจงรายละเอียดของการใช้เงินงบประมาณดังกล่าว อย่างไรก็ตาม รายงาน ระบุว่า รัฐบาลดูเหมือนจะไม่สนใจกับข้อเรียกร้องกับฝ่ายค้านมากนัก เนื่องจากได้ชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการงบประมาณของรัฐสภาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว