แก๊สระเบิด เมืองบัลติมอร์ บ้านพังราบ 3 หลัง คนติดใต้ซาก

ภาพจากข่าวสด

เกิดเหตุแก๊สระเบิด ที่เมืองบัลติมอร์ สหรัฐอเมริกา บ้านพังราบ 3 หลัง เจ็บ 6 ตาย 1

วันที่ 11 สิงหาคม 2563 ข่าวสดรายงานอ้างข้อมูลจาก เดลี่เมล์ ว่า เกิดเหตุแก๊สระเบิดบ้านห้องแถวสามหลังราบเป็นหน้ากลอง บริเวณถนนแลบิรินธ์และถนนเรสเตอร์สทาวน์ ที่เมืองบัลติมอร์ รัฐแมริแลนด์ สหรัฐอเมริกา เมื่อ 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ดึงผู้ติดใต้ซากออกมาแล้ว 5 คน ในจำนวนนี้มีเด็กด้วย

นักดับเพลิงช่วยดึงผู้ที่ติดใต้ซาก 3 คน ซึ่งมีอาการสาหัส ก่อนรีบนำส่งโรงพยาบาล ส่วนคนที่สี่เป็นหญิงเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ขณะที่คนที่ห้า ถูกช่วยออกมาก่อนช่วงบ่าย และนำส่งโรงพยาบาลด้วยอาการสาหัส เช่นกัน ขณะที่เอ็นบีซีนิวส์ รายงานเพิ่มเติมว่า ผู้บาดเจ็บมีทั้งหมด 6 คน

Health workers transport a body at the scene of an explosion in a residential area of Baltimore, Maryland, U.S., August 10, 2020. REUTERS/Carlos Barria

บุคลากรปฏิบัติการช่วยเหลือพิเศษที่อยู่นอกเวลางานถูกเรียกมาสมทบ เพราะเหตุการณ์เกิดขึ้นเป็นวงกว้าง เจ้าหน้าที่ทั้งหมดมากกว่า 200 นาย ระดมกำลังค้นหาผู้รอดชีวิตคนอื่นๆ

Rescue workers stand on the debris of a destroyed building after an explosion in a residential area of Baltimore, Maryland, U.S. August 10, 2020. REUTERS/Rosem Morton

ภาพถ่ายจากที่เกิดเหตุ เผยให้เห็นบ้านราบเป็นหน้ากลอง มีรายงานว่าระหว่างเกิดเหตุมีเสียงระเบิดดังสนั่นไปไกลหลายบ้าน แรงระเบิดทำให้หน้าต่างของบ้านเรือนใกล้เคียงอย่างน้อยสี่หลังแตกกระจาย ฝุ่นและเศษอาคารฟุ้งกระจายในอากาศ ขณะที่ครอบครัวและเพื่อนบ้านยืนรอข่าวคราวของคนรักในที่เกิดเหตุ

Rescue workers stand on the debris of a destroyed building after an explosion in a residential area of Baltimore, Maryland, U.S. August 10, 2020. REUTERS/Rosem Morton

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ระบุว่า เหตุเกิดจากแก๊สระเบิด ส่วนสาเหตุอยู่ระหว่างการสอบสวน

เควิน แมตธิวส์ ผู้อยู่อาศัยริมถนนแลบิรินธ์ อายุ 28 ปี เล่าว่า ตนรุดไปที่เกิดเหตุระเบิดหลัง 10 โมงเช้าไม่นาน และได้ยินเสียงกรีดร้องของเด็กจากใต้ซากปรักหักพังว่า “มารับพวกหนูด้วย พวกหนูติดอยู่ที่นี่”

ส่วน ดีน โจนส์ เพื่อนบ้านอีกคน เผยว่า วิ่งหนีอกจากบ้านทันทีหลังได้ยินเสียงระเบิด จากนั้นได้กลิ่นแก๊สและควัน และได้ยินเสียงร้องขอความช่วยเหลือจากใต้ซากอาคาร

Police officers help a woman at the scene of an explosion in a residential area of Baltimore, Maryland, U.S. August 10, 2020. REUTERS/Rosem Morton

“มันคือหายนะ เหมือนระเบิดที่เคยเกิดขึ้นในประเทศอื่น เหมือนการเห็นของจริง เสาโทรศัพท์ตก บ้านพัง และกระจกแตก ตอนที่ผมไปถึงที่เกิดเหตุ ตอนแรกผมได้ยินเสียงคนพูดช่วยด้วย บ้าเหลือเกิน ผมไม่อยากเห็นอะไรแบบนี้อีก ไม่อยากหวนกลับไปอีกแล้ว” ดีน โจนส์ กล่าว