พายุโซนร้อน “เนต” ถล่มอเมริกากลาง ตายอย่างน้อย22 อพยพหลายพัน จ่อยกระดับเป็นเฮอริเคน

AFP

อิทธิพลของพายุโซนร้อน “เนต” พัดถล่มอเมริกากลาง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวมอย่างน้อย 22 ราย ในคอสตาริกา นิการากัวเเละฮอนดูรัส ขณะที่ประชาชนหลายพันครอบครัวต้องอพยพละทิ้งบ้านเรือน สะพานถล่มและต้นไม้ใหญ่หักโค่น

เอเอฟพี รายงานว่า รัฐบาลคอสตาริกา ประกาศภาวะฉุกเฉินหลังเกิดเหตุโคลนถล่ม เเม่น้ำไหลท่วมเเละถนนหลายสายถูกตัดขาด โดยโรงเรียน ธนาคารเเละสถานที่ราชการหลายเเห่งในอเมริกากลางต้องปิดทำการชั่วคราว มีประชาชนที่ต้องอพยพไปยังศูนย์พักพิงแล้วมากกว่า 5,000 คน

ด้านรัฐบาลนิการากัว เปิดเผยความเสียหายจากพายุโซนร้อนเนต ว่าหลังฝนตกตอเนื่องหลายวันติดต่อกัน มีบ้านเรือนถูกน้ำท่วมเกือบ 600 หลัง และ 14 ชุมชนถูกตัดขาดจากโลกภายนอก โดยเจ้าหน้าที่อพยพประชาชนออกจากพื้นที่ประสบภัยแล้วกว่า 800 คน

สำหรับ พายุโซนร้อนเนต มีเเนวโน้มจะเพิ่มความรุนเเรงขึ้นเป็นเฮอริเคนระดับ 1 คาดว่าจะเคลื่อนตัวผ่านคาบสมุทรยูกาตาน ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเม็กซิโกในช่วงสุดสัปดาห์นี้

ขณะที่ ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐ ออกประกาศเตือนให้ประชาชน ตั้งแต่รัฐลุยเซียนาเรื่อยไปจนถึงมิสซิสซิปปีและแอละแบมา เฝ้าระวังอันตรายจากพายุโซนร้อนเนต

ด้านสำนักงานกำกับดูแลด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมสหรัฐ สั่งอพยพคนงานจากแท่นขุดเจาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติบางส่วนในอ่าวเม็กซิโก เพื่อรับมือการมาถึงของพายุลูกนี้