“เน็ตฟลิกซ์” รุกหนักรัสเซียผนึก “เอ็นเอ็มจี” ท้าชนเจ้าถิ่น

“เน็ตฟลิกซ์” ผนึกพันธมิตร NMG กลุ่มสื่อยักษ์รัสเซีย รุกขยายบริการเวอร์ชั่นภาษารัสเซียกลางเดือนตุลาคมนี้

วันที่ 4 กันยายน 2563 สำนักข่าวทีเอเอสเอส (TASS) ของรัสเซีย รายงานว่า “เน็ตฟลิกซ์” ประกาศร่วมมือเป็นพันธมิตรกับ National Media Group (NMG) กลุ่มบริษัทสื่อยักษ์ใหญ่ของรัสเซีย เพื่อขยายบริการบันเทิงของสหรัฐฯ เข้าไปสร้างปรากฎการณ์ใหม่ในรัสเซีย โดยการแปลซีรี่ส์และรายการต่างๆ ของเน็ตฟลิกซ์ให้เป็นภาษารัสเซีย รวมทั้งการนำเสนอรายการของเน็ตฟลิกซ์ในรัสเซียเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ รายงานข่าวของสถานีวิทยุโทรทัศน์หลายแห่งระบุว่าเน็ตฟลิกซ์เวอร์ชั่นภาษารัสเซีย จะเริ่มให้บริการอย่างเป็นทางการช่วงกลางเดือนตุลาคม 2563 นี้

“เดนิส คุซคอฟ” ผู้บริหารบริษัทเทเลคอมเดย์ลี่ (TelecomDaily) คาดว่า ความร่วมมือระหว่างเน็ตฟลิกซ์ และ NMG จะช่วยให้เน็ตฟลิกซ์เพิ่มส่วนแบ่งในตลาดรัสเซียได้เพิ่มเป็นสองเท่าในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า จากการที่ได้มีการนำเสนอซีรี่ส์ในภาษาท้องถิ่นเพิ่มขึ้น

คุซคอฟ กล่าวว่า เน็ตฟลิกซ์ มีความเป็นเลิศด้านเนื้อหา ถ้าเอ็นเอ็มจีเข้ามาช่วยในเรื่องนี้จะทำให้ส่วนแบ่งตลาดของเน็ตฟลิกซ์ขยับเพิ่มเป็น 7-8% ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า จากปัจจุบันส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 4 %

ปัจจุบันตลาดภาพยนตร์/ซีรี่ส์ออนไลน์ในรัสเซียถูกกำหนดโดยความเหมาะสมของเนื้อหาและเน้นการใช้ภาษาท้องถิ่น “เซร์เกย์ โปโลฟนิคอฟ” (Sergey Polovnikov) หัวหน้าฝ่ายตรวจสอบเนื้อหา กล่าวว่า จากปัจจัยดังกล่าวทำให้ภาพยนตร์และซีรี่ส์ออนไลน์ของผู้ให้บริการท้องถิ่นในรัสเซีย เช่น อัคโค (Okko) สตาร์ท (Start) และพรีเมียร์ (Premier) ยังได้รับการตอบรับจากชาวรัสเซียมากกว่า ขณะที่เน็ตฟลิกซ์สามารถนำเสนอภาพยนตร์ได้ทั่วโลก แต่ยังไม่มีเนื้อหาที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้ชมชาวรัสเซีย

โปโลฟนิคอฟ กล่าวว่า เอ็นเอ็มจีเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับเน็ตฟลิกซ์ เนื่องจากเอ็นเอ็มจีเป็นผู้ให้บริการสื่อรายใหญ่ของรัสเซีย รวมถึงได้สิทธิในการเผยแพร่ภาพยนตร์และซีรี่ส์ต่างประเทศจำนวนมา ซึ่งเน็ตฟลิกซ์อาจต้องปรับพื้นที่ให้ผู้ชมชาวรัสเซียสามารถเข้าถึงได้เพิ่มมากขึ้นผ่านภาพยนตร์ของรัสเซีย ซึ่งความร่วมมือระหว่างเน็ตฟลิกซ์กับเอ็มเอ็นจีจะช่วยให้การเข้าถึงกลุ่มลูกค้าชาวรัสเซียง่ายขึ้น