สายการบินสหรัฐร้องรัฐบาลอุ้มต่อ วัคซีนชะงัก-คนงดบินยาว

สายการบินสหรัฐขอให้รัฐช่วยอุ้ม
(Photo by Daniel SLIM / AFP)

ธุรกิจสายการบินที่กำลังรอคอยความสำเร็จของการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เพื่อเรียกความเชื่อมั่นของนักเดินทางกลับมาอีกครั้ง ต้องผิดหวังหลังจากที่บริษัทผู้ผลิตยารายใหญ่อย่าง “แอสตราเซเนกา” (AstraZeneca) ประกาศหยุดพักการวิจัยพัฒนาวัคซีนลงชั่วคราว

เนื่องจากอาสาสมัครมีอาการผิดปกติล้มป่วย หลังจากได้รับวัคซีนดังกล่าว กลายเป็นประเด็นที่สร้างความกังวลให้กับสายการบินทั่วโลกที่มองว่า การเดินทางข้ามขอบฟ้ายังคงจะไม่สามารถกลับมาคึกคักได้ในเร็ววัน ขณะที่มาตรการ ช่วยเหลือเยียวยาที่รัฐบาลจัดสรรให้ก็กำลังจะหมดลง

รอยเตอร์สรายงานว่า บริษัทสายการบินยักษ์ใหญ่ของสหรัฐได้ยื่นเรื่องต่อวุฒิสภา เรียกร้องให้มีการขยายมาตรการช่วยเหลือเยียวยาอุตสาหกรรมการบิน รวมทั้งการเพิ่มวงเงินช่วยเหลือ หลังจากที่ก่อนหน้านี้สายการบินสหรัฐได้รับความเหลือภายใต้กฎหมายช่วยเหลือเยียวยาผลกระทบจากโคโรน่าไวรัสและความมั่นคงทางเศรษฐกิจ (CARES) ด้วยงบประมาณรวม 25,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นระยะเวลา 6 เดือน ซึ่งกำลังจะสิ้นสุดลงในเดือน ก.ย.นี้

สายการบินต่างมองว่า มาตรการช่วยเหลือเยียวยาจากรัฐบาลมีความสำคัญมากในการพยุงให้ธุรกิจสามารถดำเนินต่อไปได้ รวมถึงช่วยรักษาการจ้างงานหลายหมื่นตำแหน่งในอุตสาหกรรมการบิน

แต่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยังไม่มีทีท่าจะจบสิ้นลงโดยง่าย และบริษัทแอสตราเซเนกาที่จับมือกับมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกอย่าง “ออกซฟอร์ด” (Oxford) ซึ่งได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้ผลิตวัคซีนที่มีประสิทธิภาพและมีความเป็นไปได้สูงที่จะพัฒนาวัคซีนได้สำเร็จเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก กลับต้องหยุดพักการวิจัยทดลองวัคซีนลงชั่วคราว ทำให้สายการบินต่างมองว่า การเดินทางโดยสารเครื่องบินจะยังคงไม่สามารถฟื้นตัวได้เร็ว ๆ นี้ตามการคาดการณ์ก่อนหน้านี้

ขณะที่ความช่วยเหลือของรัฐบาลสหรัฐต่อสายการบินในระยะถัดไปยังคงไม่เป็นที่ชัดเจน และยังได้สร้างความกังวลใจให้กับสายการบินรายใหญ่ของสหรัฐที่ยังต้องแบกรับค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงอย่างต่อเนื่อง ทั้งการรักษาการจ้างงาน รวมถึงการบำรุงรักษาอากาศยานและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เป็นมูลค่าความเสียหายรายละไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน

ขณะที่ไฟแนนเชียลไทมส์รายงานว่า สายการบินยักษ์ใหญ่หลายรายยังได้เริ่มปรับคาดการณ์ผลกระทบครั้งใหม่ที่รุนแรงและยาวนานกว่าเดิม อย่าง “ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส” (United Airlines) ที่ระบุว่า มาตรการเยียวยาจากภาครัฐในช่วงที่ผ่านมา ช่วยให้สายการบินสามารถรักษาการจ้างงานนักบินไว้ได้ถึง 2,850 ตำแหน่ง แต่สถานการณ์ล่าสุดที่เกิดขึ้นทำให้ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส คาดว่า รายได้ของสายการบินในปีนี้จะทรุดลงถึง 85% จาก 11,400 ล้านดอลลาร์ในปี 2019 รุนแรงกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ลดลง 83%

สอดคล้องกับสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) ที่ประมาณการว่า ปีนี้สายการบินทั่วโลกจะสูญเสียรายได้รวมสูงถึง 84,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“พอล จาคอบสัน” (Paul Jacobson) ซีเอฟโอของสายการบินเดลต้าแอร์ไลน์ส (Delta Ailines) ระบุว่า ปัจจุบันสายการบินมีค่าใช้จ่ายราว 27 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อวัน ขณะที่ความเป็นไปได้ที่จะมีวัคซีนต้านโควิด-19 ที่มีคุณภาพและใช้งานในวงกว้าง อาจต้องใช้เวลาอีกอย่างน้อย 6-12 เดือน