ติ๊กต๊อกรอด! ทรัมป์รับข้อเสนอให้ “ออราเคิล-วอลมาร์ท” ถือหุ้น 20% “ติ๊กต๊อก โกลบอล”

“โดนัลด์ ทรัมป์”ยอมรับข้อตกลงให้ “ออราเคิล- วอลมาร์ท” เข้าถือหุ้น 20% “ติ๊กต๊อก โกลบอล” เปิดทางให้ “ติ๊กต๊อก”สามารถเปิดให้บริการในสหรัฐต่อไป

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์กล่าวเมื่อวานนี้ (19 ก.ย.) “ติ๊กต๊อก” จะอยู่ภายใต้บริษัทใหม่ชื่อ “ติ๊กต๊อก โกลบอล” (Tiktok Global) โดยมีบริษัท “ออราเคิล คอร์ป” ยักษ์เทคโนโลยีสหรัฐ ถือหุ้น 12.5% และทำหน้าที่ดูแลการจัดเก็บข้อมูล ผู้ใช้จะอยู่ที่สหรัฐทั้งหมดเพื่อให้เป็นไปตามกฏหมายความมั่นคงแห่งชาติ และบริษัท “วอลมาร์ท” เข้าถือหุ้น 7.5%

รายงานข่าวระบุว่า แม้ว่าบริษัทไบท์แดนซ์ จะเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ 80% ใน “ติ๊กต๊อกโกลบอล” แต่เนื่องจากบริษัทไบท์แดนซ์ มีผู้ลงทุนสหรัฐอยู่แล้วประมาณ 40% ดังนั้นเมื่อนับรวมทั้งผู้ถือหุ้นทางตรง(ออราเคิลและวอลมาร์ท )และทางอ้อม จะทำให้ผู้ลงทุนสหรัฐเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ประมาณ 53% ของติ๊กต๊อกโกลบอล

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากบริษัท “ไบท์แดนซ์” บริษัทแม่ของแอพติ๊กต๊อก พยายามหาทางออกหลังทรัมป์ยื่นคำขาดว่าจะปิดตัวแอพฯติ๊กต๊อกในสหรัฐภายใน 90 วัน ด้วยเหตุผลความปลอดภัยข้อมูลของผู้ใช้บริการ 100 ล้านคนในสหรัฐ ขณะที่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา(18ก.ย.) มีรายงานว่าสหรัฐจะเริ่มปิดแอพติ๊กต๊อก และไม่สามารถดาวน์โหลดหรืออัพเดทแอพได้ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่20 กันยายนนี้เป็นต้นไป

ขณะที่ยังไม่แน่ชัดว่าทำไมทางการสหรัฐถึงยอมรับข้อตกลงที่ไบท์แดนซ์ไม่ต้องขายติ๊กต๊อกในสหรัฐทั้งหมด ทั้งนี้อาจจะมาจากการที่ทรัมป์ยึดมั่นกับนโยบาย “America First” เห็นความสำคัญกับสิ่งที่คนอเมริกันต้องการ และอาจจะไม่ต้องการเสียฐานเสียงของคนรุ่นใหม่ในสหรัฐ สำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้