“ทรัมป์” ออกจากโรงพยาบาลแล้ว ทั้งที่ยังไม่หายขาดจากโควิด

ทรัมป์ออกจากรพ.
REUTERS/Erin Scott

“โดนัลด์ ทรัมป์” ประธานาธิบดีสหรัฐ เดินทางออกจากโรงพยาบาล เพื่อรักษาอาการป่วยจากไวรัสโควิด-19 ที่ทำเนียบขาว

วันที่ 5 ตุลาคม 2563 ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ออกจากศูนย์การแพทย์ทหารวอลเอตร์รีดด้วยความชะล่าใจ เมื่อวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น พร้อมกับพูดกับผู้ติดตามเรื่อง ไวรัสโควิด-19 ซึ่งทำให้เขามีอาการขาดออกซิเจนและถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเป็นเวลา 72 ชั่วโมง ว่า “ไม่มีอะไรต้องกลัว” ก่อนจะโพสต์ท่าถ่ายรูปบนระเบียงในทำเนียบขาว โดยถอดหน้ากากออก

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ทรัมป์พยายามแสดงความแข็งแกร่ง แม้ว่าจะยังป่วยอยู่ก็ตาม เนื่องจากที่ผ่านมาเขาปฏิเสธถึงความรุนแรงของการระบาดและมองข้ามความเสี่ยง แม้จะมีชาวอเมริกันเสียชีวิตแล้วมากกว่า 2 แสนราย

“อย่ากลัวโควิด อย่าปล่อยให้มันครอบงำชีวิตคุณ” ทรัมป์เขียนไว้หลายชั่วโมง ก่อนจะเดินออกจากประตูโรงพยาบาล ขณะที่ทีมแพทย์ของเขาเตือนว่า เขายังไม่หายขาด

ทรัมป์ ซึ่งสวมหน้ากากสีขาว และสูทสีน้ำเงิน ทำท่ายกนิ้วหลายครั้ง ระหว่างเดินลงบันไดหน้าโรงพยาบาลไปยังเฮลิคอปเตอร์ แต่เขาไม่ได้ตอบคำถาม เมื่อถูกถามว่า มีเจ้าหน้าที่ของเขากี่คนที่ติดเชื้อโควิด

หลังจากเดินทางถึงทำเนียบขาว เขาได้ถอดหน้ากากออก พร้อมยืนโพสต์ท่าถ่ายรูปบริเวณระเบียง

REUTERS/Jonathan Ernst TPX IMAGES OF THE DAY
@realDonaldTrump/Handout via REUTERS ATTENTION EDITORS – THIS IMAGE HAS BEEN SUPPLIED BY A THIRD PARTY. MANDATORY CREDIT.

ก่อนหน้านี้ ทีมแพทย์ของทรัมป์กล่าวว่า เขายังต้องได้รับยาทางหลอดเลือดดำ และต้องให้ออกซิเจนเสริมอีกอย่างน้อย 2 ครั้ง แต่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา แพทย์ยืนยันว่าเขาผ่านเกณฑ์ที่สามารถออกจากโรงพยาบาลได้แล้ว

แม้ว่าทรัมป์จะบอกผู้ช่วยว่าเขารู้สึกดีขึ้น และกระตือรือร้นที่จะออกจากโรงพยาบาล แต่ผู้ช่วยบางคนอยากให้เขาพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลต่อเพื่อสังเกตอาการ

อย่างไรก็ตาม เขาได้ประกาศทางทวิตเตอร์ว่า เขาจะออกจากศูนย์การแพทย์วอลเตอร์รีด ในเวลา 18.30 น.ของวันจันทร์ พร้อมระบุว่า เขารู้สึกดีจริงๆ

“เรามีการพัฒนา ภายใต้การบริหารของทรัมป์ ทั้งในแง่ยาและความรู้ที่ดี” เขาทวีตต่ออีกว่า “ผมรู้สึกดีกว่าเมื่อ 20 ปีก่อนเสียอีก”