“เพนซ์-แฮร์ริส” ดีเบตดุเดือดชิงเก้าอี้รองผู้นำ จับตา 15 ต.ค. “ทรัปม์-ไบเดน” รอบสอง

REUTERS/Brian Snyder

เมื่อเช้าวันนี้ (8 ต.ค.) มีการโต้อภิปรายผู้ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐระหว่าง “ไมก์ เพนซ์” พรรครีพับลิกันและ “คามาล่า แฮร์ริส” พรรคเดโมแครต

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงาน “ไมก์ เพนซ์” รองประธานาธิบดีฝั่งพรรครีพับลิกันโต้อภิปรายกับ “คามาล่า แฮร์ริส” พรรคเดโมแครตชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐ เมื่อเช้าวันนี้ (8 ต.ค.) ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่นไทย การโต้อภิปรายเป็นไปอย่างดุเดือด พร้อมกับมาตรการความปลอดภัย ที่มีการเว้นระยะห่างและให้ผู้ชมสวมใส่มาสก์ทุกคน

การโต้อภิปรายเริ่มจากหัวข้อการรับมือกับโรคโควิด-19 แฮร์ริสพูดถึงการรับมือโรคระบาดของรัฐบาลทรัมป์ ว่าเป็น “ความล้มเหลว” หลอกประชาชนว่าไม่ใช่ปัญหาใหญ่ และไม่ได้มีแผนการรับมือจนทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 210,000 คน รวมทั้งได้เสนอมาตรการติดตามผู้ป่วย ตรวจโรค และวัคซีนฟรีให้กับประชาชนทุกคนเป็นมาตรการหลักในการควบคุมโรคระบาดนี้

REUTERS/Brian Snyder

อย่างไรก็ตาม เพนซ์แย้งว่าทางรัฐบาลมีแผนการเตรียมรับมือ และแผนการทางเดโมแครต “ลอกเลียนแบบ” รัฐบาลทรัมป์ ซึ่งเป็นการโจมตีไบเดนที่เคย “ลอกเลียนแบบ” คำพูดนักการเมืองอังกฤษจนต้องทำให้หยุดหาเสียงเมื่อปี 1988

นอกจากนี้เพนซ์พูดถึง “โอบาม่าแคร์” โครงการประกันสุขภาพของพรรคเดโมแครตว่าเป็น “ความพังพินาศ” ของฝั่งเดโมแครต และยังพูดด้วยว่าเขากับทรัมป์มีแผนจะช่วยเหลือโครงการสุขภาพและปกป้องคนอเมริกาทุกคน

เมื่อพิธีกรถามเรื่องการที่เพนซ์ เข้าร่วมงาน “โรซ การ์เด้น” ซึ่งตอนนี้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 12 คนรวมทั้ง “โดนัลด์ ทรัมป์” ประธานาธิบดีสหรัฐ เพนซ์กล่าวว่างานของประธานาธิบดียังคงต้องดำเนินต่อไป และเป็นการจัดงานภายนอก ซึ่งเพนซ์กล่าวว่าทีมนักวิทยาศาสตร์ของเขาแนะนำว่าเป็นการจัดงานที่ปลอดภัย ถึงแม้จะไม่มีการเว้นระยะห่างหรือบังคับการใส่มาส์กก็ตาม

แฮร์ริสยังได้โจมตีจากบทความ “นิวยอร์กไทมส์” ที่มีการรายงานว่าทรัมป์จ่ายภาษีเพียง 750 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งแฮร์ริสเสนอว่าทุกคนสมควรที่จะรู้ว่าประธานาธิบดีสหรัฐเป็นหนี้กับใคร เพื่อที่จะสามารถรู้ได้ว่าการตัดสินใจของประธานาธิบดีมีอิทธิพลยังไงบ้าง และเขากำลังตัดสินใจเพื่อประโยชน์ของคนอเมริกา หรือเพื่อตัวเอง เพนซ์ตอบโต้ว่ารัฐบาลมีความโปร่งใสเสมอมา และสามารถตรวจสอบได้เสมอ

REUTERS/Lucy Nicholson

ส่วนทางด้านการค้าแฮร์ริสกล่าวว่าที่เพนซ์มองว่าทรัมป์ชนะสงครามการค้ากับจีนนั้นไม่จริง พร้อมกับกล่าวด้วยว่าคุณทำให้เราแพ้สงคราม และสิ่งที่คุณเรียกว่า “สงคราม” นี้ทำให้คนอเมริกาในอุตสาหกรรมการผลิตตกงาน 300,000 คน ซึ่งเพนซ์โต้ตอบว่าถ้าเราแพ้สงครามการค้ากับจีน ไบเดนไม่เคยแม้แต่จะเข้าสู้ด้วยซ้ำ และไบเดนเป็น “เชียร์ลีดเดอร์” สนับสนุนจีนอยู่ตลอดหลายสิบปี

เมื่อพูดถึงประเด็นการเหยียดสีผิว เพนซ์กล่าวว่ามีการเหยียดเชื้อชาติที่เกิดขึ้นอย่างชัดเจนในอเมริกา และยังมีคนผิวสีที่รู้สึกว่าไม่มีสิทธิเทียบเท่ากับคนอื่นในสังคม อย่างไรก็ตาม แฮร์ริสตอบกลับในประเด็นนี้ว่าเพนซ์ไม่ต้องมาสั่งสอนเรื่องนี้ และพูดถึงการตายของ “จอร์จ ฟลอยด์” และ “บรีออนนา เทย์เลอร์” ที่ถูกตำรวจฆ่าว่าเป็นการเหยียดเชื้อชาติ “อย่างไม่รู้ตัว” และควรมีการปรับปรุงระบบการบริหารตำรวจอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ยังมีสีสันในการโต้อภิปราย มีแมลงวันไปเกาะหัว “ไมค์ เพนซ์” อยู่ประมาณสองนาที ทำให้คนออกมาแสดงความคิดเห็นมากมาย อย่าง “โจ ไบเดน” ฝ่ายเดโมแครตผู้ชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐที่ทวีตรูปเขาถือไม้ตียุงและแคปชั่น “Pitch in $5 to help this campaign fly” เล่นมุขมาเพื่อหาเสียงให้ฝั่งตัวเอง

การโต้อภิปรายตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐจะมีแค่ครั้งเดียวเท่านั้น หากไม่มีการเปลี่ยนแปลง การโต้อภิปรายครั้งต่อไประหว่างผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดี “โดนัลด์ ทรัมป์” และ “โจ ไบเดน” จะเกิดขึ้นอีกครั้งวันที่ 15 ตุลาคม และการหาเสียงโค้งสุดท้ายยังคงดำเนินต่อไป