ปิดฉาก!แพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง “คิวบี” หลังเปิดบริการเพียง 6 เดือน สู้ยักษ์ใหญ่ไม่ไหว

Chris DELMAS / AFP

“คิวบี”แพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง ของอดีตผู้บริหาร”วอลท์ ดิสนีย” ประกาศยุติให้บริการหลังเปิดมาเพียง 6 เดือน ทุ่มเงินไป 1.8 พันล้านดอลลาร์ ชี้ตลาดผูกขาดโดยผู้เล่นรายใหญ่ ทำให้รายเล็กไม่ได้เกิด

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า “คิวบี” (Quibi)แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งน้องใหม่ของสหรัฐ เปิดเผยเมื่อวันพุธ (21 ต.ค.) ที่ผ่านมาว่า บริษัทจะปิดกิจการ หลังเพิ่งเปิดทำการได้เพียง 6 เดือน เนื่องจากไม่สามารถสู้แข่งขันในตลาดด้วยโมเดลทางธุรกิจแบบนี้ได้

Robyn Beck / AFP

“คิวบี” ก่อตั้งโดย “เจฟฟรีย์ แคทเซนเบิร์ก” อดีตผู้บริหารของวอลท์ ดิสนีย โดยได้รับการลงทุนจากสตูดิโอฮอลลีวู้ดและนักลงทุนต่างๆรวม 1.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และได้เริ่มให้บริการเมื่อวันที่ 6 เม.ย. หลังจากช่วงโควิด-19 เริ่มระบาดและผู้คนต้องทำการล็อกดาว์นอยู่ที่บ้าน

“เจฟฟรีย์ แคทเซนเบิร์ก” ผู้ก่อตั้งแพลตฟอร์ม”คิวบี” กล่าวว่าโลกได้เปลี่ยนไปมากตั้งแต่ก่อตั้งแพลตฟอร์มและโมเดลทางธุรกิจของคิวบีที่แยกออกมาผลิตรายการต่าง ๆ เองไม่เวิร์คอีกต่อไป

ทั้งนี้ “คิวบี” เป็นแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งที่เน้นการนำเสนอข่าวและรายการบันเทิงในแต่ละตอนเพียง 10 นาทีหรือน้อยกว่า ซึ่งเน้นไปที่โมเดล “ออน เดอะ โก” (on-the-go) สำหรับคนที่อยากดูรายการสั้น โดยคิดค่าสมาชิก 5 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน (156 บาท) แต่ถ้าอัพเกรดจ่าย 8 ดอลลาร์ (250 บาท) จะไม่มีโฆษณา

โดยการออกแถลงการณ์ของคิวบีครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงการผูกขาดตลาดของแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งเจ้าใหญ่อย่างเน็ตฟลิกซ์, ดิสนีย์ พลัส , แอปเปิ้ล ทีวีพลัส และไพรม์ วิดิโอของอเมซอน ที่ยึดครองตลาดและทำให้แพลตฟอร์มเจ้าเล็กไม่สามารถแข่งขันสู้ได้