แอปเปิลเผยโฉมชิปทรงพลัง Apple M1 พร้อม “แมคบุ๊ค” และ “แมคมินิ” รุ่นใหม่

Photo by Handout / Apple Inc. / AFP

“แอปเปิล” ขึ้นศักราชใหม่เปิดตัวชิป Apple M1 ผลิตเอง พร้อม“แมคบุ๊ค” และ “แมคมินิ” รุ่นใหม่ที่ใช้ชิป Apple M1 ชูประสิทธิภาพเร็วขึ้น 3 เท่า ประหยัดพลังงาน หลังจากเป็นพันธมิตรอินเทลมา 15 ปี

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่าเมื่อวันที่ 10 พ.ย.(ตามเวลาในสหรัฐ) “แอปเปิล” ได้เปิดตัวชิป “แอปเปิล เอ็มวัน” (Apple M1) ชิปที่แอปเปิลผลิตเอง สำหรับผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์ MacBook และ Mac เพื่อรองรับการใช้งานระบบปฏิบัติการแมคโอเอสให้ได้ผลดีที่สุดและประหยัดพลังงาน พร้อมกันนี้แอปเปิลได้เปิดตัวสินค้าใหม่ 3 รุ่นที่ใช้ชิปเอ็มวัน ได้แก่ “แมคบุ๊คแอร์” (MacBook Air) “แมคบุ๊คโปร” (MacBook Pro) 13 นิ้ว และ “แมคมินิ” (Mac Mini) หลังจากที่แอปเปิลใช้ชิปของอินเทลมานาน15ปี

Photo by Handout / Apple Inc. / AFP

“ทิม คุก” ซีอีโอแอปเปิล ได้กล่าวถึงนวัตกรรมชิพนี้ตั้งแต่งาน “การประชุมนักพัฒนาระดับโลก” (Worldwide Developers Conference) เมื่อเดือนมิ.ย. ที่ผ่านมาว่า “ชิปนี้มีความทรงพลังมากที่สุดที่แอปเปิลเคยผลิตออกมา”

Photo by Handout / Apple Inc. / AFP

ทางแอปเปิลระบุว่า “แมคบุ๊คแอร์” รุ่นใหม่เป็นรุ่นที่ “เงียบสนิท” เพราะชิพเอ็มวันตัวนี้ทำให้สามารถเอาพัดลมในตัวเครื่องออกไปได้ และจะมีความเร็วมากกว่ารุ่นก่อนหน้าถึง 3 เท่า

ส่วน “แมคบุ๊คโปร” ชิพเอ็มวันได้เพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานแบตเตอรี่ทำให้ท่องเว็บได้ถึง 17 ชั่วโมง และสามารถเล่นวีดิโอได้นานถึง 20 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มประสิทธิภาพสำหรับวิดีโอขนาด 8K ซึ่งเป็นขนาดวิดีโอที่มีความละเอียดสูงที่สุดในปัจจุบัน และได้เพิ่มประสิทธิภาพทำให้ระบบคอมพิวเตอร์เรียนรู้ได้ด้วยตนเอง (Machine Learning)

นอกจากนี้ แอปเปิลยังได้เปิดตัว “แมคมินิ” (MacMini) เดสก์ท็อปอเนกประสงค์รุ่นใหม่ ซึ่งมีประสิทธิภาพ CPU ที่เร็วขึ้นสูงสุด 3 เท่า และกราฟิกที่เร็วขึ้นสูงสุด 6 เท่า

ถึงแม้จะเป็นครั้งแรกของแอปเปิลที่ผลิตชิปเองสำหรับผลิตภัณฑ์แมคบุ๊คและแมคอย่างไรก็ตามทางบริษัทได้ผลิตชิปสำหรับไอโฟนและไอแพดอยู่แล้ว

แอปเปิลเปิดให้พรีออเดอร์สินค้าวันนี้ (11 พ.ย.) และเริ่มการขายอาทิตย์หน้า ซึ่ง “แมคบุ๊คแอร์” ขายอยู่ที่ 999 ดอลลาร์สหรัฐ “แมคบุ๊คโปร” ขายอยู่ที่ 1,199 ดอลลาร์สหรัฐ และ “แม็คมินิ” ขายอยู่ที่ 699 ดอลลาร์สหรัฐ