โอกาส “ทรัมป์” ริบรี่ รัฐแอริโซน่ายันไม่พบ “โกงเลือกตั้ง” “ไบเดน” ชนะขาดลอย

โดนัลด์ ทรัมป์เดินหน้าฟ้องร้องโกงเลือกตั้ง แต่โอกาสจะได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐอีกสมัยเริ่มน้อยลงเรื่อย ล่าสุดรัฐแอริโซน่ายันตรวจสอบผลโหวตไม่พบโกงเลือกตั้ง

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่าเมื่อวันที่ 13 .. ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่นไทย ผู้ว่ารัฐแอริโซน่า หนึ่งในรัฐที่มีผลโหวตสูสีในการเลือกตั้งสหรัฐระหว่างโจ ไบเดนหัวหน้าพรรคเดโมแครตและโดนัลด์ ทรัมป์ประธานาธิบดีปัจจุบัน  ระบุว่าจากการตรวจสอบบัตรเลือกตั้ง 6 เขตใหญ่ภายในรัฐ ด้วยการตรวจนับบัตรเลือกตั้งด้วยมือจำนวนหนึ่ง  ไม่พบการฉ้อโกง และมีความผิดพลาดในการนับคะแนนเพียงเล็กน้อย ซึ่งผลโหวตไม่สามารถพลิกให้ทรัมป์ชนะได้

ขณะที่ตอนนี้ผลอิเล็กทอรัลโหวตของไบเดนอยู่ที่  290 คะแนน  อย่างไรก็ตามทรัมป์ยังยืนยันว่าจะไม่ยอมแพ้ และจะพิสูจน์การฉ้อโกงให้ได้

ถึงแม้จะยังไม่มีผลรายงานออกมาเป็นทางการ แต่สื่อทั่วโลกได้รายงานว่าไบเดนเป็นผู้ชนะการเลือกตั้ง และได้เป็นว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนต่อไป ซึ่งแม้การนับคะแนนจะยังไม่ครบทั้งหมด  แต่จากการคำนวณแล้ว ยากที่ผลโหวตทรัมป์จะกลับมาตามทันได้

ขณะที่ทีมหาเสียงของทรัมป์เตรียมยื่นฟ้องในแต่ละรัฐที่ผลโหวตใกล้เคียง อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่ามีโอกาสน้อยมากที่จะพลิกมาชนะได้ และคณะกรรมการเลือกตั้งรัฐอื่น ยังไม่พบเห็นถึงการฉ้อโกง

ในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา สว.รีพับลิกันเริ่มไม่เห็นพ้องกัน บางส่วนยังคงมองว่ามีการฉ้อโกงในการเลือกตั้ง และยังไม่รายงานว่าไบเดนได้เป็นว่าที่ประธานาธิบดี  ขณะที่สว.รีพับลิกันบางคนยอมรับถึงผลพ่ายแพ้ และอยากให้ทรัมป์เข้าพบไบเดนเพื่อการเปลี่ยนผ่านประธานาธิบดีอย่างราบรื่น

และจนถึงตอนนี้ ทรัมป์ยังไม่มีการออกมาแถลงการณ์ยอมรับความพ่ายแพ้ ซึ่งเป็นธรรมเนียมของผู้แพ้การเลือกตั้งสหรัฐ  ทั้งที่มีรายงานว่าไบเดนชนะการเลือกตั้งตั้งแต่วันที่ 7 .. ที่ผ่านมา    แต่ทรัมป์โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ว่าการเลือกตั้งนี้มีการฉ้อโกงและเตรียมฟ้องร้องเพิ่ม