ไบเดนกล่าวหาว่าทรัมป์ “ยอมแพ้” การแก้ปัญหาโควิด-19

REUTERS/Joshua Roberts

ไบเดนเน้นย้ำว่าทุกคนกำลังต่อสู้กับไวรัส ไม่ใช่กันและกัน

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานเมื่อวันที่ 25 พ.ย. ที่ผ่านมา (ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ) “โจ ไบเดน” ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 46 กล่าวหาว่า “โดนัลด์ ทรัมป์” ประธานาธิบดีสหรัฐคนปัจจุบันได้ “ตกใจ” และ “ยอมแพ้” กับวิกฤตโรคระบาคโควิด-19 ภายในประเทศ นอกจากนี้เตือนผู้คนให้ป้องกันตัวเองจากโรคในช่วงเทศกาล “ขอบคุณพระเจ้า” ซึ่งประชาชนหลายล้านคนทั่วประเทศต่างเดินทางกลับบ้าน

ถึงแม้หน่วยงานป้องกันโรคติดต่อในสหรัฐอเมริกา (CDC) จะไม่แนะนำให้การเดินทางกลับบ้านช่วงเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้าวันที่ 26 พ.ย. นี้ แต่ก็มีผู้คนเต็มสนามบินโดยที่ไม่ได้มีมาตรการเข้ามาป้องกันโรค

ไบเดนยังกล่าวว่าถึงแม้ทั้งประเทศอาจจะเหนื่อยกับการต่อสู้ครั้งนี้ แต่ต้องจำไว้ว่ากำลังต่อสู้กับไวรัส “ไม่ใช่กันและกัน” และรณรงค์ให้ประชาชนหยุดรวมตัวกันในหมู่มาก สวมใส่แมสก์ และเว้นระยะห่าง (social distancing) นอกจากนี้ไบเดนยังยืนยันว่าจะรับมือกับปัญหาวิกฤตโควิด-19 ทันที่เมื่อเข้ารับตำแหน่งวันที่ 20 ม.ค. 64

ตอนนี้สหรัฐมีอัตราผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทะลุ 13 ล้านคน และมีผู้ติดเชื้อเกือบ 2 แสนคนต่อวันในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยมีอัตราผู้เสียชีวิตเกิน 2,000 คนทุกวัน มากที่สุดตั้งแต่เดือนพ.ค. ที่ผ่านมา และมีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 261,000 คน

ว่าที่ประธานาธิบดีหวังว่าจะสามารถมีวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในอีกไม่กี่อาทิตย์ข้างหน้า เพื่อที่จะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสภายในประเทศได้