“โมเดอร์นา” ตามรอย “ไฟเซอร์” ยื่นอนุมัติขอใช้วัคซีนโควิดสหรัฐ-ยุโรป

REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo

“โมเดอร์นา” เตรียมยื่นขออนุมัติการใช้วัคซีนจากองค์การอาหารและยาสหรัฐ และองค์กรยาของสหภาพยุโรป ซึ่งต่างจากไฟเซอร์ที่ยื่นขออนุมัติการใช้งานแค่ที่สหรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานเมื่อวันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมาว่าบริษัทยา “โมเดอร์นา อิงค์” (Moderna Inc.) ได้ยื่นขออนุมัติฉุกเฉิน (อียูเอ) กับองค์การอาหารและยาสหรัฐ (เอฟดีเอ) สำหรับการผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 สู่สาธารณชน หลังจากทางบริษัทระบุว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพถึง 94.1% ซึ่งคณะกรรมการเอฟดีเอจะร่วมกันหารือข้ออนุมัติวันที่ 17 ธ.ค.นี้

โมเดอร์นาเป็นบริษัทยาที่สองได้ยืนเรื่องขออนุมัติฉุกเฉินกับเอฟดีเอ หลังบริษัท “ไฟเซอร์ อิงค์” และ “ไบโอเอนเทค เอสอี” ได้ยื่นเรื่องการอนุมัติขอผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ทั้งสองบริษัทได้ร่วมพัฒนาไปเมื่อวันที่ 20 พ.ย.ที่ผ่านมา

 

นอกจากนี้ บริษัทโมเดอร์นาต้องการยื่นขอรับการอนุมัติจากสถาบันหรือองค์กรยาของสหภาพยุโรป (อีเอ็มเอ) เพื่อให้สามารถใช้วัคซีนกับผู้คนภายในทวีปยุโรปได้อีกด้วย

โมเดอร์นายังคงยืนยันว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพกับคนทุกเชื้อชาติและทุกวัย

“ทัล ซัค” หัวหน้าเจ้าหน้าที่การแพทย์ของบริษัทยาโมเดอร์นากล่าวว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพสูงโดยตอนนี้มีหลักฐานข้อมูลมารับรอง และเชื่อว่าจะสามารถเข้ามาแก้วิกฤตโควิดระบาดทั่วโลกได้