คณะกรรมการแพทย์เร่ง FDA สหรัฐ อนุมัติวัคซีนโควิด “โมเดอร์นา”

REUTERS/Dado Ruvic/Ilustration/File Photo

ทางคณะกรรมการแพทย์รับรองว่าวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นาปลอดภัยสำหรับผู้ใหญ่ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานเมื่อวันที่ 17 ธ.ค.ที่ผ่านมา (ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ) คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ได้แนะนำให้องค์การอาหารและยาสหรัฐ (FDA) อนุมัติการใช้ฉุกเฉิน (EUA) วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัท “โมเดอร์นา อิงค์” (Moderna Inc.) โดยทางคณะกรรมการทั้ง 20 คนลงมติเอกฉันท์ว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพสูงในการป้องกันโรคโควิด-19 และไม่อันตรายต่อผู้ใหญ่ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป

ก่อนหน้านี้ ทางคณะกรรมการได้สนับสนุนการอนุมัติฉุกเฉินการใช้งานวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของทางบริษัท “ไฟเซอร์” (Pfizer) และ “ไบโอเอนเทคเอสอี” (BioNTech SE) ซึ่งทางองค์การอาหารและยาสหรัฐได้อนุมัติการใช้งานไปเมื่อวันที่ 12 ธ.ค.ที่ผ่านมา

แหล่งข่าวรายงานว่าทางองค์การอาหารและยาสหรัฐน่าจะอนุมัติฉุกเฉินการใช้งานของวัคซีนป้องกันโควิด-19 ภายในวันนี้ (18 ธ.ค.) ซึ่งจะเป็นประเทศแรกของโลกที่อนุมัติการใช้งานวัคซีนของบริษัทโมเดอร์นา

“เจมส์ ฮิลเดรธ” ประธานวิทยาลัยเมฮารี่เมดิคัลและหนึ่งในคณะกรรมการกล่าวว่าการที่บริษัทสามารถพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ได้ภายใน 11 เดือน ถือว่าเร็วมาก ๆ และมองว่าเป็นการพัฒนาวัคซีนที่ประสบความสำเร็จ

Advertisment

สหรัฐมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เกิน 17 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตถึง 300,000 คน ซึ่งล่าสุดพบอัตราผู้ติดเชื้อถึง 250,000 คนต่อวัน