“ปิแอร์ การ์แดง” เสียชีวิต โลกไม่ได้สูญเสียแค่ดีไซน์เนอร์

ปิแอร์การ์แดงตาย
REUTERS/Alexander Natruskin/File Photo

การจากไปของ “ปิแอร์ การ์แดง” ดีไซน์เนอร์ที่คนไทยรู้จักมาช้านาน โลกไม่ได้สูญเสียเพียงแค่ดีไซน์เนอร์ชื่อดังเท่านั้น แต่ยังรวมถึง “นักธุรกิจผู้สร้างความเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในวงการแฟชั่น” อีกด้วย 

คืนวันที่ 29 ธันวาคม 2563 ตามเวลาประเทศไทย ฟรานซ์ทเวนตี้โฟร์ รายงานว่า “ปิแอร์ การ์แดง” ดีไซน์เนอร์ระดับตำนานชาวฝรั่งเศส เสียชีวิตแล้ว ขณะมีอายุ 98 ปี ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองเนยยี ทางตะวันตกของกรุงปารีส โดยครอบครัวของเขาได้แจ้งข่าวเศร้านี้ผ่านทางเอเอฟพี

“ปิแอร์ การ์แดง” คือใคร?

ดอยช์ เวเลย์ รายงานว่า “การ์แดง” เกิดมาในครอบครัวยากจน เมื่อปี พ.ศ.2465 ใกล้กับเมืองเวนิส ทางตอนเหนือของอิตาลี ก่อนที่ครอบครัวของเขาจะอพยพไปยังฝรั่งเศส ตั้งแต่เขายังเด็ก

เขาเติบโตขึ้นใน “แซงต์ เอเตียน” เมืองอุตสาหกรรมของฝรั่งเศส ตอนอายุ 17 ปี เขาได้เป็นเด็กฝึกงานของช่างตัดเสื้อคนหนึ่งในเมืองวิชชี่ และมีความเชี่ยวชาญเรื่องชุดสูทของผู้หญิง

จากนั้นได้ย้ายไปยังกรุงปารีส และเริ่มเข้าสู่วงการแฟชั่นที่ห้องเสื้อชั้นสูงอย่าง “คริสเตียน ดิออร์” ระหว่างนั้นยังมีโอกาสได้ออกแบบชุดและเครื่องแต่งกายที่ชวนหลงใหลให้กับภาพยนตร์เรื่อง “Beauty and the Beast” ร่วมกับ กวี, ศิลปิน และ ผู้กำกับ อย่าง “ฌ็อง ก็อกโต” เมื่อปี พ.ศ.2490

เมื่อออกจาก “คริสเตียน ดิออร์” เขาได้ก่อตั้งห้องเสื้อของตัวเองในปี พ.ศ.2493 ก่อนที่อีกหลายสิบปีต่อมา เขาจะสามารถสร้างอาณาจักรธุรกิจระดับโลกได้สำเร็จ

ในยุค 1960 และ 1970 เขาได้พลิกโฉมแฟชั่นแบบดั้งเดิมด้วยความล้ำสมัยและเปรี้ยวจี๊ดของตัวเอง เขากลายเป็นที่รู้จักจากผลงานสร้างสรรค์ที่มีวิสัยทัศน์ เขย่าโลกแฟชั่นด้วยเดรสทรงกลม และดีไซน์ทรงเลขาคณิต

ภาพจากเว็บไซต์ agnautacouture.com
ภาพจากเว็บไซต์ The Future Perfect

แฟชั่นล้ำยุคของ “การ์แดง”

นอกเหนือจาก “ปาโก ราบาน” และ “อังเดรย์ โครแรงค์” การ์แดงยังเป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับการยกย่องว่า ได้พัฒนาสไตล์เสื้อผ้าโดยได้แรงบันดาลใจจากยุคอวกาศ ซึ่งถือเป็นตัวกำหนดแฟชั่นที่สำคัญในยุค 1960 และ 1970

อีก 1 ทศวรรษ หลังเปิดตัวชุดเดรสทรงกลม เขาได้เปิดตัวคอลเลกชั่น “Space Age” ที่ยังคงเป็นหมุดหมายสำคัญในวงการแฟชั่น

ภาพจากเว็บไซต์ Pinterest

เขายังได้รับเครดิตเรื่องการนำเสื้อผ้าชั้นสูงไปสู่คนทั่วไป ด้วยเสื้อสเวตเตอร์คอเต่าสำหรับผู้ชาย และ บอดี้สูทสำหรับผู้หญิง อันเกิดจากแนวคิดที่ว่า “ผมไม่อยากให้แฟชั่นยังคงเป็นสิทธิพิเศษ”

ระหว่างที่เขาไม่ได้นำเสนอคอลเลกชั่นใหม่ ๆ บนรันเวย์ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา “การ์แดง” ยังคงโลดแล่นอยู่ในวงการแฟชั่น โดยเข้าร่วมงานปาร์ตี้ และ งานอีเวนต์ต่าง ๆ รวมถึงยังสนับสนุนักออกแบบรุ่นใหม่ ๆ ภายใต้ปีกของเขาด้วย

เขายังเคยเป็นที่ปรึกษาให้กับนักออกแบบชื่อดังอย่าง “ฌอง ปอล โกลติเยร์”

Couturier, designer, French ambassador, academician, mécène, throughout his life, Pierre Cardin has carried out a…

โพสต์โดย Jean Paul Gaultier เมื่อ วันอังคารที่ 29 ธันวาคม 2020

นักธุรกิจและนักออกแบบในคนเดียว

“การ์แดง” เป็นนักออกแบบคนแรกที่ขายคอลเลกชั่นเสื้อผ้าของตัวเองในห้างสรรพสินค้า เมื่อช่วงปลายทศวรรษ 19520 และเป็นคนแรกที่เข้าสู่ธุรกิจการให้ใบอนุญาต สำหรับสินค้ากลุ่มน้ำหอม, เครื่องประดับ หรือแม้แต่อาหาร ซึ่งตอนนี้ได้กลายเป็นตัวขับเคลื่อนกำไรที่สำคัญของแบรนด์แฟชั่นจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม ความฉลาดในการทำธุรกิจของเขาก็ถูกโต้แย้งบ้าง บางครั้งเขาต้องเผชิญคำวิจารณ์ ที่กล่าวหาว่าเขาเป็นผู้ทำลายคุณค่าของแบรนด์และแนวคิดเรื่องความเลิศหรู แต่ดูเหมือนว่าเขาจะไม่ได้รับผลกระทบจากความคิดเห็นเหล่านี้

“ผมไม่ได้ฝันถึงเงิน แต่ขณะที่ผมฝัน ผมกำลังทำเงิน” เขาให้สัมภาษณ์กับสื่อเยอรมัน เมื่อปี 2550

“มันไม่เคยเกี่ยวกับเรื่องเงิน” การ์แดงกล่าว