ทรัมป์ โดนแบนบัญชี เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ชั่วคราว เหตุผู้สนับสนุนบุกสภา

Brendan Smialowski / AFP

เฟซบุ๊ก และ ทวิตเตอร์ แบนบัญชี “โดนัล ทรัมป์” ชั่วคราว หลังกลุ่มผู้สนับสนุน บุกสภา ก่อเหตุจลาจล

วันที่ 7 มกราคม 2564 สำนักงาน ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า “เฟซบุ๊ก” และ “ทวิตเตอร์” ได้ประกาศแบนบัญชีของ “โดนัลด์ ทรัมป์” ประธานาธิบดีสหรัฐลงเป็นการชั่วคราว

นับเป็นการดำเนินการที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน หลังจากกลุ่มผู้ประท้วงสนับสนุน “โดนัลด์ ทรัมป์” บุกอาคารรัฐสภาเพื่อต่อต้านการยืนยันผลคะแนนเลือกตั้งของ “โจ ไบเดน” ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนต่อไป

“ทวิตเตอร์” ระบุว่า ได้ล็อกบัญชี “ทรัมป์” (@realDonaldTrump) เป็นเวลา 12 ชั่วโมง โดยให้เหตุผลว่า ละเมิดกฎของทวิตเตอร์ว่าด้วย Civic Integrity policy อย่างรุนแรง

นอกจากนี้ทวิตเตอร์ ยังระบุว่า หากยังคงมีการละเมิดกฎของทวิตเตอร์ต่อไปอีกจะส่งผลให้มีการแบนบัญชีของ “ทรัมป์” อย่างถาวร

ด้าน “เฟซบุ๊ก” ก็ดำเนินการบล็อกบัญชีเฟซบุ๊ก รวมถึง อินสตาแกรม ของ “ทรัมป์” ลงเป็นเวลา 24 ชั่วโมงเช่นกัน หลังจาก เฟซบุ๊ก ลบคลิปวิดีโอที่” ทรัมป์” พูดกับกลุ่มผู้สนับสนุนที่เข้าร่วมก่อการจลาจลดังกล่าวออกจากระบบไป

ทั้งนี้ การแบนบัญชี “ทรัมป์” มีขึ้นหลังจากออกมาเรียกร้องให้ผู้สนับสนุนที่ร่วมในการจลาจลดังกล่าวกลับบ้าน โดยให้ “กลับบ้าน” และกล่าวว่า “เรารักคุณ คุณพิเศษมาก ๆ” นอกจากนี้ ยังระบุว่า ตนถูกขโมยผลการเลือกตั้ง และยกย่องกลุ่มผู้ชุมนุมว่า เป็นคนรักชาติที่ถูกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมมาอย่างยาวนาน พร้อมกล่าวว่า “จงจดจำวันนี้ไปตลอดกาล!”

ทั้งนี้ประกาศแบนบัญชีของ “ทรัมป์” ของสองสื่อสังคมออนไลน์ยักษ์ใหญ่ นับเป็นการยกระดับการดำเนินการกับบัญชีของ “ทรัมป์” หลังจากกลุ่มสิทธิพลเมืองออกมาเรียกร้องให้ทั้งเฟซบุ๊ก และ ทวิตเตอร์ แบนบัญชีของ “ทรัมป์” ออกจากทั้งสองแพลตฟอร์มมาแล้วก่อนหน้านี้