ไบเดน สาบานตนเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ เน้นย้ำว่าวันนี้ “ประชาธิปไตยชนะ”

ไบเดนจะเป็นประธานาธิบดีให้กับทุกคน ไม่ว่าจะมีความคิดเห็นทางการเมืองด้านไหนก็ตาม จะมุ่งสู้วิกฤตโควิด-19 ไปด้วยกันทั้งประเทศ และกล่าวด้วยว่าวันนี้คือวันที่ประชาธิปไตยอเมริกาชนะ

วันที่ 21 มกราคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สว่าเมื่อวันที่ 20 ม.ค. เวลา 23:50 น. ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่นไทย “โจ ไบเดน” สาบานตนเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอย่างเป็นทางการ และเข้ารับตำแหน่งเป็นประธานาธิบดีคนที่ 46 ของสหรัฐอเมริกา ที่อาคารรัฐสภาสหรัฐ

ไบเดนแถลงการณ์หลังจากการสาบานตนว่าเขาจะเป็นประธานาธิบดีให้กับประชาชนทุกคน ไม่ว่าจะมีความคิดเห็นทางการเมืองด้านไหนก็ตาม และพวกเราจะสู้กับโรคโควิด-19 ไปด้วยกันทั้งประเทศ รวมทั้งระบุว่าจะกลับมาเชื่อมความสัมพันธ์กับต่างประเทศอีกครั้ง 

ทั้งนี้ไบเดนกล่าวอีกด้วยว่าวันนี้คือวันที่ประชาธิปไตยอเมริกา “ชนะ” ซึ่งเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ประท้วงที่อาคารรัฐสภาสหรัฐเมื่อวันที่ 6 ม.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการที่ผู้สนับสนุนทรัมป์บุกสภา เข้าก่อจลาจลเพื่อพยายามหยุดกระบวนการรับรองไบเดนเป็นประธานาธิบดี

นอกจากนี้ “คามาล่า แฮร์ริส”​สาบานตนเป็นรองประธานาธิบดีสหรัฐและได้สร้างประวัคิศาสตร์เป็นผู้หญิง คนที่มีเชื้อชาติแอฟริกา และคนที่มีเชื้อชาติเอเชียคนแรกที่ได้เข้ารับตำแหน่งนี้