แอฟริกาใต้ ระงับแจกจ่ายวัคซีน “แอสตร้าเซนเนก้า” หลังมีประสิทธิภาพจำกัด

REUTERS/Dado Ruvic/Ilustration/File Photo GLOBAL BUSINESS WEEK AHEAD

แอฟริกาใต้หยุดการกระจายวัคซีนโควิดของ “แอสตร้าเซนเนก้า” หลังจากมีรายงานว่าวัคซีนของบริษัทประสิทธิภาพจำกัด ในการป้องกันโรคที่เกิดจากเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ของแอฟริกาใต้

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ประเทศแอฟริกาใต้ได้หยุดการกระจายวัคซีนโควิดของบริษัท “แอสตร้าเซนเนก้า พีแอลซี” (AstraZeneca Plc) หลังจากมีรายงานการทดลองว่าวัคซีนของบริษัทประสิทธิภาพจำกัดในการป้องกันโรคที่เกิดจากเชื้อโควิด “สายพันธุ์ใหม่” ของประเทศแอฟริกาใต้

รัฐมนตรีสาธารณสุขแอฟริกาใต้ระบุว่า รัฐบาลกำลังรอคำแนะนำจากนักวิทยาศาสตร์ เพื่อแก้ปัญหานี้ หลังจากการทดลองเบื้องต้น พบว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพจำกัดในการป้องกันโรคที่เกิดจากเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ “B.1.351” ของประเทศแอฟริกาใต้ ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่ทำให้เกิดการระบาดระลอก 2 ภายในประเทศ

ก่อนหน้านี้ นักวิจัยแถลงการณ์ว่าวัคซีนโควิดแอสตร้าเซนเนก้ามีประสิทธิภาพ 75% ในการป้องกันโรคโควิด-19 อย่างไรก็ตาม เมื่อทดลองกับเชื้อสายพันธุ์ใหม่ของแอฟริกาใต้ พบว่ามีประสิทธิภาพในการลดความเสี่ยง การเกิดอาการจากการติดเชื้อโควิด-19 ระดับน้อยถึงปานกลางเพียง 22% เท่านั้น

ถึงแม้นักวิจัยระบุว่าสถิตินี้ไม่ได้มีความสำคัญ แต่เป็นตัวเลขที่ต่ำกว่า 50% ที่หน่วยกำกับดูแลได้วางไว้ สำหรับมาตรฐานในการอนุมัติวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

ทั้งนี้ การทดลองไม่ได้ประเมินความเสี่ยงว่าวัคซีนจะสามารถช่วยป้องกันโรคโควิด-19 ในกรณีที่รุนแรงได้หรือไม่ เนื่องจากผู้ทดลองส่วนใหญ่เป็นผู้ใหญ่ที่ไม่เสี่ยงจะมีโรคร้ายแรง

อย่างไรก็ตาม แอสตร้าเซนเนก้าแถลงการณ์ว่าวัคซีนของบริษัทยังสามารถป้องกันโรค “ที่ร้ายแรง” ได้ และมีการพัฒนาวัคซีนสำหรับเชื้อโควิดสายพันธ์ุใหม่ “B.1.351” ของแอฟริกาใต้