วุฒิสภาสหรัฐลงมติให้ทรัมป์ “พ้นโทษ” ข้อหาก่อจลาจล ไม่ถูกถอดถอน

โดนัลด์ ทรัมป์.

วุฒิสภาสหรัฐลงมติว่าให้ “โดนัลด์ ทรัมป์” อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ พ้นโทษจากการถอดถอน (impeachment) ข้อหาการก่อจลาจล จากเหตุการณ์ผู้ประท้วงบุกอาคารรัฐสภาสหรัฐเมื่อวันที่ 6 ม.ค. ที่ผ่านมา

วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐลงมติว่าให้ “โดนัลด์ ทรัมป์” อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ พ้นโทษจากการถอดถอน (impeachment) ข้อหาการก่อจลาจล จากเหตุการณ์ผู้ประท้วง ซึ่งสนับสนุนทรัมป์ บุกอาคารรัฐสภาสหรัฐเมื่อวันที่ 6 ม.ค. ที่ผ่านมา

ถึงแม้สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐได้ลงมติ 57 ต่อ 43 เห็นด้วยต่อการถอดถอนทรัมป์ อย่างไรก็ตาม สมาชิกวุฒิสภาเกิน 2 ใน 3 ต้องลงมติถอดถอน จึงจะสามารถ “ลงโทษ” ทรัมป์ตามกฏหมายได้

ทั้งนี้ สมาชิกวุฒิสภาทั้ง 50 คนของฝั่งพรรคเดโมแครตทั้งหมด ได้ลงมติถอดถอนทรัมป์ ขณะที่มีสมาชิกวุฒิสภาอีก 7 คน จากฝั่งพรรครีพับลิกัน ที่ไม่ลงมติตามพรรคตัวเอง มาร่วมลงโทษทรัมป์กับส.ว.พรรคเดโมแครตด้วย

ถึงแม้ทรัมป์จะหมดวาระไปตั้งแต่วันที่ 20 ม.ค. ที่ผ่านมา แต่ทางฝั่งเดโมแครตต้องการลงมติถอดถอนทรัมป์ เพราะมองว่าทรัมป์เป็นผู้นำการก่อจลาจลที่อาคารรัฐสภาสหรัฐ ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 5 คน รวมทั้งตำรวจ 1 นายจากเหตุการณ์นี้ โดยถ้าหากทรัมป์ถูกถอดถอน วุฒิสภาสหรัฐสามารถลงมติอีกครั้ง เพื่อป้องกันไม่ให้ทรัมป์สามารถมีสิทธิ์ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐได้อีก

โดยทางฝ่ายพรรคเดโมแครตมองว่าถ้าเกิดทรัมป์กลับขึ้นมามีอำนาจอีกครั้ง อาจกลับมามีเหตุการณ์ที่คล้ายคลึงกับการบุกอาคารรัฐสภาอีก

ขณะที่ทนายฝั่งทรัมป์โต้เถียงว่า ทรัมป์มีสิทธิเสรีในการพูดตามหลักรัฐธรรมนูญ พร้อมกับระบุว่าทรัมป์ไม่รู้เห็นถึงความรุนแรง ของเหตุการณ์บุกอาคารรัฐสภาที่เกิดขึ้น