พายุหิมะถล่มรัฐ “เท็กซัส” ประชากรหลายล้านไม่มีไฟฟ้า-น้ำประปาใช้

REUTERS/File Photo

พายุหิมะที่ได้เข้าถล่มรัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา ทำให้บ่อก๊าซธรรมชาติ ท่อขนส่ง และ กังหันลมเพื่อผลิตไฟฟ้าแช่แข็งหยุดนิ่ง จนทำให้ประชากรหลายล้านคนไม่สามารถใช้ไฟฟ้าหรือน้ำประปาได้

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า รัฐเท็กซัสกำลังเผชิญกับภัยพิบัติอากาศหนาวจัด จากเหตุการณ์พายุหิมะที่ได้ปกคลุมทั่วรัฐ จนทำให้หลายล้านคนไม่มีน้ำประปาหรือไฟฟ้าใช้มาตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยจากเหตุการณ์นี้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 21 คนแล้ว

ประชาชน 12 ล้านจากทั้งหมด 29 ล้านคนภายในรัฐ ตอนนี้ไม่มีน้ำประปาภายในบ้าน หรือมีเพียงจำนวนจำกัด ซึ่งทางการได้แนะนำให้ประชาชนที่อยู่ภายในรัฐเตรียมต้มน้ำ เพราะใช้เวลาอีกหลายวันกว่าน้ำประปาจะมาใช้ได้ โดยสถานที่ต่าง ๆ อย่างโรงพยาบาลภายในเมืองฮิวสตัน เมืองที่ใหญ่ที่สุดภายในรัฐเท็กซัสก็กำลังเผชิญกับปัญหานี้ด้วย

REUTERS. NO RESALES. NO ARCHIVES. MANDATORY CREDIT

ขณะเดียวกัน ทางการระบุว่ามากถึง 2.7 ล้านครัวเรือนยังคงไม่สามารถใช้ไฟฟ้าได้ โดยทางรัฐสูญเสียศักยภาพการผลิตพลังงานภายในรัฐมากถึง 40% เนื่องจากบ่อก๊าซธรรมชาติ ท่อขนส่ง และ กังหันลมเพื่อผลิตไฟฟ้าแช่แข็งหยุดนิ่ง

ทั้งนี้ อากาศหนาวได้ทำให้ชาวเท็กซัสต้องเลือกว่าจะอยู่ในบ้านที่ไม่มีไฟฟ้า หรือเสี่ยงติดโรคโควิด-19 ออกไปที่ศูนย์บรรเทาผู้ประสบภัยบริเวณใกล้เคียง

โดยตอนนี้ “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐได้อนุมัติการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในรัฐเท็กซัส ซึ่งนอกเหนือจากรัฐเท็กซัสแล้ว พายุหิมะได้มีผลกระทบต่อรัฐข้างเคียงอย่างรัฐเคนทักกี มิสซิสซิปปี แอละบามา ออริกอนและโอกลาโฮมาด้วย