“ชนกลุ่มน้อย” ร่วมประท้วงรัฐประหารเมียนมา ถึงแม้ไม่ชอบ “อองซาน ซูจี”

Photo by Sai Aung Main / AFP

“ชนกลุ่มน้อย” ซึ่งอาศัยอยู่ในประเทศเมียนมา ได้เข้าร่วมประท้วงต่อต้านการรัฐประหารของกองทัพ ถึงแม้ไม่ชอบอองซาน ซูจี เนื่องจากเธอไม่ได้มอบอิสรภาพและความสงบ ตามที่เธอเคยสัญญากับชนกลุ่มน้อยไว้ก็ตาม

วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่าประชาชน “ชนกลุ่มน้อย” ซึ่งอาศัยอยู่ในประเทศเมียนมา อย่างชาวกะเหรี่ยง และชาวนากา ได้ร่วมกับประชากรอีกหลายหมื่นคน เข้าชุมนุมเพื่อต่อต้านการรัฐประหารของกองทัพ ถึงแม้จะไม่พอใจกับนโยบายรับมือกับชนกลุ่มน้อยภายในประเทศของ “อองซาน ซูจี” อดีตที่ปรึกษาแห่งรัฐ และประธานพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ตอนที่ดำรงตำแหน่งอยู่ก็ตาม

ถึงแม้ “ชนกลุ่มน้อย” ภายในเมียนมา จะไม่ชอบอองซานซูจี เนื่องจากเธอไม่ได้มอบอิสรภาพและความสงบให้แก่คนกลุ่มนี้ตามที่เคยหาเสียงไว้ อย่างไรก็ดี ยังออกมาต่อต้านการรัฐประหารของกองทัพ และเรียกร้องการปล่อยตัวของอองซาน ซูจี โดยแถลงการณ์ว่าจะร่วมมือกับหน่วยงานท้องถิ่นและต่างประเทศ เพื่อกำจัดเผด็จการ

Photo by Sai Aung Main / AFP

ทั้งนี้ เป็นเวลา 2 อาทิตย์แล้วที่ประชากรเมียนมาหลายหมื่นคนลงถนนประท้วงตามเมืองต่าง ๆ ของประเทศ แสดงจุดยืนต่อต้านการรัฐประหาร และเรียกร้องการปล่อยตัวของ “อองซาน ซูจี” สมาชิกภายในพรรคเอ็น แอล ดี นักกิจกรรมทางการเมือง ผู้ประท้วง และผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งถูกคุมตัวไปมากถึง 521 คนแล้ว

ขณะเดียวกัน การประท้วงวันนี้ (20 ก.พ.) มีการยิงกระสุนยางเพื่อสลายการชุมนุมที่เมืองมัณฑะเลย์ โดยมีรายงานอย่างเป็นทางการว่ามีผู้บาดเจ็บ 1 คน

เมื่อวันที่ 19 ก.พ. ที่ผ่านมา มีการรายงานถึงผู้เสียชีวิตคนแรกจากเหตุการณ์ชุมนุมต่อต้านรัฐประหารชื่อ “มยา เทว เทว ไค” (Mya Thwe Thwe Khaing) ผู้หญิงอายุ 20 ปี ซึ่งถูกยิงด้วยกระสุนจริง จากการร่วมการชุมนุมเมื่อวันที่ 9 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยยืนยันว่าเสียชีวิตลงเมื่อเวลา 11:00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของประเทศเมียนมา