อัฟกานิสถาน สอบสวนคำสั่งห้าม เด็กผู้หญิง อายุ 12 ปี ร้องเพลง

อัฟกันสอบสวนคำสั่งห้ามเด็กร้องเพลง
ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับเนื้อหา (Image by Joe007 from Pixabay)

กระทรวงศึกษาธิการอัฟกานิสถานเผยว่า ทางกระทรวงฯกำลังตรวจสอบคำสั่งในกรุงคาบูล ซึ่งห้ามไม่ให้เด็กหญิงที่มีอายุมากกว่า 12 ปี ร้องเพลงในที่สาธารณะ

วันที่ 15 มีนาคม 2564 บีบีซี รายงานว่า คำสั่งห้ามดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางตามโซเชียลมีเดีย ขณะที่เด็กผู้หญิงพากันแชร์คลิปตัวเองร้องเพลง โดยใช้แฮชแท็ก #IAmMySong เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับผลของการเจรจาสันติภาพที่อาจเกิดขึ้นกับกลุ่มตอลิบาน ซึ่งห้ามไม่ให้เด็กหญิงเข้ารับการศึกษา และดนตรีส่วนใหญ่เป็นเรื่องต้องห้าม

ทั้งนี้ คำสั่งในกรุงคาบูล สั่งห้ามเด็กผู้หญิงอายุ 12 ปี และ 12 ปี ขึ้นไป ร้องเพลงในงานโรงเรียน รวมถึงคำสั่งห้ามมีครูสอนดนตรีผู้ชายสำหรับเด็กผู้หญิงที่อายุมากกว่านั้น

กระทรวงศึกษาฯเผยว่า คำสั่งห้ามนี้ไม่ได้สะท้อนถึงจุดยืนของกระทรวงฯ พร้อมกับระบุว่า ทางกระทรวงฯจะเข้าตรวจสอบ และอาจมีการดำเนินการทางวินัยต่อไป

คำสั่งห้าม ซึ่งถูกประกาศเมื่อหลายวันก่อน เป็นชนวนให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์บนโลกโซเชียล โดยเหล่าคนดังในแวดวงวรรณกรรมและนักเคลื่อนไหวมองว่า คำสั่งนี้ทำให้สิทธิทางการศึกษาเดินถอยหลัง

“ชาฟิกา คพัลวัก” ซึ่งเป็นหนึ่งในนักเขียนหญิงที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในอัฟกานิสถาน ทวีตข้อความว่า “พระเจ้า ได้โปรดยกโทษให้พวกเราด้วยเถิด มนุษย์อาจโหดร้าย ถึงขนาดมองเด็กจากมุมมองทางเพศสภาพ”

ผู้หญิงบางคนเปรียบเทียบเรื่องนี้กับการใช้ชีวิตภายใต้การปกครองของกลุ่มตอลิบาน ที่ถูกขับไล่ไปเมื่อปี 2544 ซึ่งเป็นช่วงที่เด็กผู้หญิงถูกห้ามไปโรงเรียน และดนตรีส่วนใหญ่เป็นเรื่องต้องห้าม

“นี่คือการเป็นตอลิบานจากภายในประเทศ” ซิมา ซามาร์ นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิชาวมนุษยชนของชาวอัฟกันมานานเกือบ 40 ปี กล่าวประโยคนี้ระหว่างให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอพี

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า รัฐบาลอัฟกันกำลังถูกกดดันให้เร่งทำข้อตกลงสันติภาพกับกลุ่มตอลิบาน และแม้ว่าหญิงชาวอัฟกันจำนวนมากจะต้องการยุติความรุนแรง แต่พวกเธอก็มีความกังวลเกี่ยวกับสิทธิในอนาคต