ฟิลิปปินส์ระงับฉีดวัคซีน “แอสตร้าเซนเนก้า” กับคนอายุต่ำกว่า 60 ปี

REUTERS/Lisa Marie David

หน่วยงานสาธารณสุขฟิลิปปินส์ระงับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้ากับประชาชนที่มีอายุต่ำกว่า 60 ปีเป็นการชั่วคราว รอผลการทดลองและคำแนะนำจากองค์การอนามัยโลก กรณีผลข้างเคียง “ลิ่มเลือด”

วันที่ 8 เมษายน 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า หน่วยงานสาธารณสุขของประเทศฟิลิปปินส์ได้ระงับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของบริษัท “แอสตร้าเซนเนก้า พีแอลซี” (Astrazeneca Plc.) กับประชาชนที่มีอายุต่ำกว่า 60 ปีเป็นการชั่วคราว

ก่อนหน้านี้หลายประเทศภายในยุโรปได้ระงับการฉีดวัคซีนโควิดของแอสตร้าเซนเนก้ากับประชาชนที่ยังอายุน้อย หลังมีรายงานว่าผลข้างเคียงของวัคซีนคืออาการ “ลิ่มเลือด”

REUTERS/Yves Herman/File Photo

ทั้งนี้ หน่วยงานกำกับดูแลด้านยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพของสหราชอาณาจักร (MHRA) และของยุโรป (EMA) ประเมินถึงการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันหลอดเลือดร่วมกับภาวะเกล็ดเลือดต่ำว่าพบได้ยากมาก

แต่ระบุว่า มีความเชื่อมโยงที่เป็นไปได้กับวัคซีน และเรียกร้องให้ทางบริษัท “ปรับเปลี่ยนข้อความบนฉลากวัคซีน” ระบุว่าเป็นผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้

“เอริก โดมิงโก” ประธานองค์การอาหารและยาฟิลิปปินส์ระบุว่า แม้จะยังไม่มีรายงานเหตุการณ์นี้ภายในประเทศ แต่ทางองค์การอาหารและยาได้ระงับการฉีดวัคซีนนี้กับประชาชนที่มีอายุต่ำกว่า 60 ปีชั่วคราว

ขณะที่รอผลการทดลองจากผู้เชี่ยวชาญภายในประเทศ รวมถึงคำแนะนำจากองค์การอนามัยโลก