ไฟเซอร์-โมเดอร์นา ทดลองวัคซีนโควิดสูตรใหม่ ก่อนต้าน “ไวรัสกลายพันธุ์” ไม่ไหว

Photo by Luis ACOSTA / AFP

บริษัทผลิตวัคซีนโควิดรายใหญ่อย่าง “ไฟเซอร์ อิงค์” และ “โมเดอร์นา อิงค์” เดินหน้าทดลองวัคซีนใหม่ หลังมีความเป็นห่วงว่าวัคซีนดังกล่าว จะไม่มีประสิทธิภาพป้องกันสายพันธุ์โควิดที่จะกลายพันธุ์มาใหม่ได้

วันที่ 14 เมษายน 2564 สำนักข่าวเอพีรายงานว่า บริษัทผลิตวัคซีนโควิดรายใหญ่สหรัฐอย่าง “ไฟเซอร์ อิงค์” (Pfizer Inc.) และ “โมเดอร์นา อิงค์” (Moderna Inc.) กำลังเริ่มการทดลองวัคซีนป้องกันโควิด-19 สูตรใหม่ หวังสามารถต้านโควิดสายพันธุ์ใหม่ๆ ได้

แม้วัคซีนที่กำลังใช้งานภายในสหรัฐจะมีประสิทธิภาพสูงสำหรับการป้องกันโรค แต่การทดลองของทั้ง 2 บริษัทนี้ แหล่งข่าวระบุว่า เป็นจุดเริ่มต้นของการป้องกันไวรัส หากกลายพันธุ์มา “เอาชนะ” วัคซีนเหล่านี้ได้

Photo by Frederic J. BROWN / AFP

“ดร. นาดีน รูเฟล” หัวหน้าโครงการทดลอง และพัฒนาวัคซีนโมเดอร์นา มหาวิทยาลัยเอมโมรี กล่าวว่า เราต้องพัฒนาวัคซีนเพื่อให้ “นำหน้า” ไวรัสซึ่งจะกลายพันธุ์ให้ได้ 

ไวรัสมักจะมีการพัฒนากลายพันธุ์อยู่ตลอดเวลา และทั้งโลกกำลังแข่งขันกันฉีดวัคซีนให้เร็วที่สุด ก่อนที่จะมีสายพันธ์ุใหม่กลายพันธุ์เพิ่มมา ซึ่งวัคซีนปัจจุบันอาจไม่มีประสิทธิภาพป้องกัน

อย่างโควิดสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งถูกค้นพบที่สหราชอาณาจักร (ยูเค) ประเทศแรก กลายมาเป็นสายพันธุ์ที่ระบาดมากที่สุดภายในสหรัฐ แต่วัคซีนยังคงมีประสิทธิภาพป้องกัน

แต่ทั้งโลกกำลังเป็นห่วงว่า วัคซีนเหล่านี้จะไม่มีประสิทธิภาพป้องกันโรคโควิดสายพันธุ์ใหม่อื่น ๆ อย่างสายพันธุ์ ซึ่งถูกค้นพบครั้งแรกที่ประเทศแอฟริกาใต้ 

โดยผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่อย่างไฟเซอร์ และโมเดอร์นา กำลังปรับสูตรของวัคซีน หากจำเป็นต้องลดการแพร่ระบาดของสายพันธุ์ “B.1351” จากแอฟริกาใต้ และสายพันธุ์ใหม่อื่น ๆ ที่อาจกลายพันธุ์เพิ่ม