ฝ่ายต่อต้านรัฐประหารเมียนมา ขอร่วมวงประชุมผู้นำอาเซียนด้วย

Handout / DAWEI WATCH / AFP

ฝ่ายต่อต้านรัฐประหาร หรือ รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติของประเทศเมียนมา ขอเข้าร่วมการประชุมสมัยพิเศษของผู้นำอาเซียน ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อแก้วิกฤตความขัดแย้งภายในประเทศ

วันที่ 18 เมษายน 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า รัฐบาลเงา หรือ รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (NUG) ของประเทศเมียนมา ขอเข้าร่วมการประชุมสมัยพิเศษของผู้นำอาเซียน ซึ่งมุ่งแก้วิกฤตความขัดแย้งที่เกิดขึ้นภายในประเทศ

ก่อนหน้านี้ ฝ่ายต่อต้านรัฐประหารได้ก่อตั้ง “รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ” ขึ้นมาใหม่ ประกอบไปด้วยนักการเมืองที่ถูกขับไล่ ประชาชนจากชนกลุ่มน้อย รวมถึงผู้นำการประท้วงต่อต้านรัฐประหาร โดยมีจุดมุ่งหมายที่ว่าจะโค่นอำนาจการปกครองของทหาร

ขณะเดียวกัน รายงานข่าวระบุว่า พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง ลาย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมา จะเข้าร่วมประชุมสมัยพิเศษของผู้นำอาเซียน ที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 24 เมษายนนี้ ตามข้อเสนอของบรูไนในฐานะประธานอาเซียน

ทั้งนี้ จะเป็นครั้งแรกของพล.อ.อาวุโส มิน อ่อง ลาย ที่เข้าร่วมการประชุม หลังรัฐประหารประเทศ และยึดอำนาจมาจากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของ “อองซาน ซูจี” ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564

โดยตั้งแต่การรัฐประหารที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตมากถึง 730 คน

อย่างไรก็ตาม การที่อาเซียนได้เชิญพล.อ.อาวุโส มิน อ่อง ลาย เข้าร่วมการประชุมนี้ ทำให้ฝ่ายที่ต่อต้านการรัฐประหารไม่พอใจอย่างมาก เพราะต้องการให้ผู้นำต่างประเทศไม่ยอมรับ “มิน อ่อง ลาย” เป็นผู้นำประเทศเมียนมา

“โม ซอ อู” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติกล่าวว่า ทางรัฐบาลยังไม่ได้รับเชิญจากอาเซียน

และระบุว่า หากทางอาเซียนต้องการช่วยเหลือสถานการณ์ภายในประเทศเมียนมา จะไม่สามารถบรรลุเป้าหมายอะไรได้ หากไม่หารือกับรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากประชาชน และถูกต้องตามกฏหมาย