ไบเดน จ่องัดทุกมาตรการ เชิญชวนคนออกมาฉีดวัคซีนให้ได้

โจ ไบเดน
REUTERS/Jonathan Ernst

“โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐ เตรียมงัดทุกมาตรการ เพื่อเชิญชวนคนออกมาฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ได้ หลังต้องการฉีดวัคซีนอย่างน้อย 1 โดสให้กับผู้ใหญ่ 70% ภายใน 2 เดือนหลังจากนี้

วันที่ 5 พฤษภาคม 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐ ระบุว่า ต้องการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 อย่างน้อย 1 โดสให้กับผู้ใหญ่อเมริกัน 70% ภายในประเทศ ก่อนวันที่ 4 กรกฎาคม หรือวันชาติอเมริกา

ตอนนี้ผู้ใหญ่ 56% ภายในประเทศ ได้ฉีดวัคซีนอย่างน้อย 1 โดส แต่อัตราการฉีดวัคซีนกำลังลดลง หลังจากมีประชาชนบางกลุ่มที่ลังเลไม่ฉีดวัคซีน และทางรัฐบาลกำลังหาวิธีต่าง ๆ เพื่อให้อัตราการฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้นอีกครั้ง

ก่อนหน้านี้รัฐบาลสหรัฐได้ออก โครงการลดหย่อนภาษีสำหรับธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง เพื่อมาทดแทนค่าใช้จ่ายของบริษัททั้งหมด ขณะที่พนักงานลาหยุดเพื่อไปฉีดวัคซีน และพักฟื้นจากผลข้างเคียงต่าง ๆ

และตอนนี้ทางรัฐบาลเตรียมออกมาตรการอย่าง การมอบส่วนลดให้กับนักช็อปปิ้ง สำหรับผู้ที่เข้าไปฉีดวัคซีนในห้างสรรพสินค้า และการเพิ่มศูนย์ฉีดวัคซีนไปตามถิ่นทุรกันดาร เป็นต้น

ขณะเดียวกัน ทางการสหรัฐเตรียมฉีดวัคซีนให้กับวัยรุ่นอายุ 12-15 ปี หลังบริษัท “ไฟเซอร์ อิงก์” (Pfizer Inc.) ได้รับรองการทดลองแล้วว่า วัคซีนของทางบริษัทปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ กับประชากรกลุ่มนี้

โดยรัฐบาลกำลังทำงานร่วมกับร้านยา และกุมารแพทย์ เพื่อการฉีดวัคซีนให้กับวัยรุ่นอเมริกันประมาณ 17 ล้านคน ก่อนที่โรงเรียนจะกลับมาเปิดช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้