อินเดีย ยอดเสียชีวิตโควิดพุ่ง “ศพหลายร้อย” เกยตื้นริมฝั่งแม่น้ำ

FILE PHOTO : REUTERS/Danish Siddiqui/File Photo

ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ที่ประเทศอินเดียยังคงเกิน 4,000 รายต่อวัน และ ตำรวจกำลังสืบสวน กรณีที่ศพหลายร้อย มาเกยตื้นริมฝั่งแม่น้ำคงคา

วันที่ 16 พฤษภาคม 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า แม้ประเทศอินเดีย จะพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลดลงเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน แต่ยอดผู้เสียชีวิตต่อวันยังคงเกิน 4,000 ราย ขณะเดียวกัน ตำรวจกำลังสืบสวนกรณีที่ ศพหลายร้อย ถูกขุดหลุมฝัง หรือมาเกยตื้นริมฝั่งแม่น้ำคงคา ซึ่งคาดการณ์ว่าเป็นผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19

ล่าสุด กระทรวงสาธารณสุขอินเดียระบุ พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งหมด 311,170 คน และผู้เสียชีวิตอีก 4,077 คน ภายในช่วง 24 ชั่วโมง โดยตอนนี้ประเทศพบผู้ติดเชื้อทั้งหมด 24.68 ล้านคน และผู้เสียชีวิต 270,319 ราย อย่างไรก็ตาม แพทย์ผู้เชี่ยวชาญระบุ ตัวเลขที่แท้จริงสูงกว่านี้มาก

การระบาดของโรคโควิด-19 ระลอก 2 ที่อินเดีย ซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ได้ทำให้ระบบสาธารณสุขประเทศเข้าขั้นวิกฤต แต่ทั้งนี้ ตัวเลขผู้ติดเชื้อตามรัฐใหญ่ ๆ เริ่มลดลง หลังมีการออกมาตรการป้องกันการระบาดของโรคที่เคร่งครัด แต่การระบาดเริ่มแพร่กระจายไปตามชนบท ซึ่งขาดแคลนระบบสาธารณสุขที่มีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ ตำรวจอินเดียกำลังติดต่อกับหมู่บ้านทางตอนเหนือของประเทศ เพื่อสืบสวนกรณที่ศพหลายร้อย ถูกฝัง หรือเกยตื้นมาที่ริมฝั่งแม่น้ำคงคา ซึ่งตามโซเชียลมีเดีย คาดการณ์ว่าเป็นผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 แต่ทางหน่วยงานรัฐบาลท้องถิ่น ปฏิเสธว่าเป็นผู้ติดเชื้อ โดยเป็นตามธรรมเนียมประเพณีทางศาสนาฮินดู ที่บางครั้งจะปล่อยศพมาตามแม่น้ำเท่านั้น