“แอฟริกา” ขาดแคลนวัคซีนหนัก หวั่นประชาชนฉีดโดสที่ 2 ไม่ทัน

REUTERS/Siphiwe Sibeko

ทวีปแอฟริกาต้องการวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า อย่างน้อย 20 ล้านโดสภายในช่วง 6 สัปดาห์ข้างหน้า และถ้าเกิดมาไม่ทัน WHO ระบุ จะนำมาสู่ความสิ้นหวัง และการเสียชีวิตของผู้คนมากมาย

วันที่ 28 พฤษภาคม 2564 สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุ ทวีปแอฟริกาต้องการวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัท “แอสตร้าเซนเนก้า พีแอลซี” อย่างน้อย 20 ล้านโดสภายในช่วง 6 สัปดาห์ข้างหน้า เพื่อให้ฉีดวัคซีนโดส 2 ให้ทันเวลากับคนที่ได้ฉีดวัคซีนไปแล้ว 1 โดส

“ดร.มัทชิดิโซะ โมทิ” ประธานองค์การอนามัยโลกแอฟริกา กล่าวว่า ทวีปแอฟริกาต้องการวัคซีนเดี๋ยวนี้ และหากโครงการดังกล่าวต้องถูกระงับ จะนำมาสู่ความสิ้นหวัง และการเสียชีวิตของผู้คนมากมาย โดยเรียกร้องประเทศที่ฉีดวัคซีนแก่ประชากรกลุ่มเสี่ยงภายในประเทศเรียบร้อยแล้ว ให้รีบเร่งในการกระจายวัคซีนมาด้วย

ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลกรายงานว่า วัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า 1 โดส มีประสิทธิภาพป้องกันโควิด-19 ได้ 70% อย่างน้อยในช่วงระยะเวลา 12 สัปดาห์แรก อย่างไรก็ดี มีประสิทธิภาพมากถึง 81% ในระยะเวลาหนึ่ง หากฉีดวัคซีนครบทั้ง 2 โดสแล้ว

ขณะเดียวกัน ตอนนี้มีการฉีดวัคซีนแก่ประชาชนชาวแอฟริกันเพียง 28 ล้านโดส จากประชากร 1.4 พันล้านคนทั่วทวีป คิดเป็นเพียงการฉีดวัคซีน 2 โดสต่อประชากร 100 คน ซึ่งแตกต่างจากประเทศ อย่างสหรัฐอเมริกาอย่างมาก โดยศูนย์ควบคุมป้องกันโรคของประเทศรายงานว่า ประชาชนมากกว่า 165 ล้านคนได้รับการฉีดวัคซีนอย่างน้อยแล้ว 1 โดส เกินครึ่งหนึ่งของประเทศ