มาเลเซียปลดล็อกโรงพยาบาลเอกชน สั่งซื้อวัคซีนเองได้

ฉีดวัคซีน มาเลเซีย
REUTERS/Lim Huey Teng/File Photo

รัฐมนตรีมาเลเซียปลดล็อกให้โรงพยาบาลเอกชน และหน่วยงานรัฐบาลของแต่ละรัฐ สามารถสั่งซื้อวัคซีนป้องกันโควิด-19 เองได้ พร้อมกับระบุด้วยว่า จะช่วยร่วมเจรจากับทางบริษัทยาด้วย

วันที่ 3 มิถุนายน 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า “ไครี ญามาลุดดิน” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งมาเลเซีย ซึ่งเป็นผู้ประสานงานโครงการฉีดวัคซีนภายในประเทศ ระบุว่า หน่วยงานรัฐบาลท้องถิ่นของแต่ละรัฐ และโรงพยาบาลเอกชน สามารถสั่งซื้อวัคซีนป้องกันโควิด-19 เองได้ แม้จะยังไม่ได้ใช้งานสำหรับโครงการสร้างภูมิคุ้มกันโควิด-19 แห่งชาติ (NIP) ของประเทศก็ตาม

REUTERS/Lim Huey Teng

ทั้งนี้ ไครีระบุว่า พร้อมช่วยเหลือรัฐบาลของแต่ละรัฐ และโรงพยาบาลเอกชน เพื่อช่วยเจรจาซื้อวัคซีนกับทางบริษัทยาได้ ตราบใดที่เป็นวัคซีนที่ได้รับการอนุมัติจากองค์การอนามัยโลก (WHO) แล้ว โดยแค่ต้องขึ้นทะเบียนวัคซีนกับทางหน่วยงานกำกับดูแลยาของประเทศ (NPRA) ซึ่งอยู่ภายใต้กระทรวงสาธารณสุขเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม หากรัฐบาลแห่งรัฐ หรือโรงพยาบาลเอกชน ต้องการซื้อวัคซีนป้องกันโควิด-19 ซึ่งได้ใช้งานภายใต้โครงการสร้างภูมิคุ้มกันโควิด-19 แห่งชาติ (NIP) แล้ว อย่างของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค และซิโนแวค จะต้องรอให้ซัพพลายเออร์ ดำเนินการจัดส่งวัคซีนไปยังรัฐบาลกลางก่อน จึงจะสามารถเริ่มส่งไปยังรัฐบาลแห่งรัฐ หรือโรงพยาบาลเอกชนได้

อย่างไรก็ดี ตอนนี้มาเลเซียประกาศสั่งล็อกดาวน์ทั่วประเทศ ช่วงวันที่ 1-14 มิถุนายน โดยจะมีเพียงสถานที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต รวมถึงสถานที่สำคัญสำหรับเศรษฐกิจประเทศที่จะสามารถเปิดบริการได้ หลังล่าสุดยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งสูงขึ้นไปมากสุด เกิน 9,000 คนต่อวัน ขณะที่มีประชาชนเพียง 1.1 ล้าน จาก 32 ล้านคนทั่วประเทศ ที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว