ไบเดน แจกวัคซีนไฟเซอร์ 500 ล้านโดสทั่วโลก ไม่หวังผลตอบแทน

REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo

ไบเดนจะบริจาควัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไฟเซอร์ทั้งหมด 500 ล้านโดส ให้กับราว 100 ประเทศทั่วโลก โดยจะผลิต 200 ล้านโดสภายในปีนี้ และจะผลิตวัคซีนอีก 300 ล้านโดส ภายในปี 2022

วันที่ 11 มิถุนายน 2564 สำนักข่าวรอยเตอรส์รายงานว่า “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐ แถลงการณ์ว่า ทางการจะบริจาควัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัท “ไฟเซอร์ อิงค์” (Pfizer Inc.) ทั้งหมด 500 ล้านโดส ให้กับราว 100 ประเทศทั่วโลก โดยไม่หวังค่าตอบแทนใด ๆ ทั้งสิ้น ซึ่งวัคซีนทั้งหมดนี้มีมูลค่ามากถึง 3.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ ไบเดนกล่าวว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่บริจาคนี้ ทางการสหรัฐจะไม่ขอสิ่งตอบแทน รวมถึงจะไม่กดดันเพื่อผลประโยชน์ใด ๆ ทั้งสิ้น โดยบริจาควัคซีน เพื่อที่จะช่วยชีวิตของคนเท่านั้น นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า สหรัฐจะนำวัคซีนมาช่วยต่อสู้กับโควิด-19 เหมือนกับที่เคยเป็น “ผู้นำ” ของระบอบประชาธิปไตย ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

REUTERS/Kevin Lamarque

โดยทางบริษัท ไฟเซอร์ อิงค์ ซึ่งร่วมผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 กับบริษัท “ไบโอเอนเทค เอสอี” (BioNTech SE) ได้ทำข้อตกลงว่าจะผลิตวัคซีนให้กับทางสหรัฐอเมริกาทั้งหมด 200 ล้านโดสภายในปีนี้ ขณะเดียวกันจะผลิตวัคซีนอีก 300 ล้านโดส ภายในปี 2022 สำหรับการบริจาคไปทั่วโลก

รายงานข่าวระบุ ประเทศที่สามารถฉีดวัคซีนให้กับประชากรได้อย่างรวดเร็ว มักจะเป็นประเทศที่ “ร่ำรวย” อย่างสหรัฐอเมริกา อิสราเอล บาห์เรน รวมถึงประเทศแถบยุโรป โดยข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอปกินส์ รายงานว่า ตอนนี้มีประชาชนทั่วโลกเพียง 2.2 พันล้าน จากเกือบ 8 พันล้านคน ที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว