นิวเดลีสั่งเพิ่ม ห้ามรถบรรทุกวิ่งในเมืองหลวง ระงับการก่อสร้างชั่วคราว ปรับค่าจอดรถสูง 4 เท่า!!

REUTERS/Saumya Khandelwal

หลังจากที่รองมุขมนตรีแห่งกรุงนิวเดลี ได้ประกาศเมื่อวานนี้ (8 พ.ย.) โดยมีคำสั่งให้ปิดโรงเรียนระดับประถมทั้งหมดในกรุงนิวเดลี พร้อมประเมินสถานการณ์เป็นรายชั่วโมง อีกทั้งยังเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนจำนวนหลายครั้ง รวมถึงเหตุสลดเมื่อรถโดยสารของโรงเรียนแห่งหนึ่งประสบอุบัติเหตุรถชน ทำให้มีนักเรียนเสียชีวิตจำนวนหลายสิบคนเช่นกัน

ล่าสุด รอยเตอร์รายงานความคืบหน้าในวันนี้ ระบุว่า ฝ่ายบริหารกรุงนิวเดลีของอินเดียประกาศภาวะฉุกเฉินด้านมลพิษเพิ่มเติม โดยมีคำสั่งห้ามประชาชนขับขี่รถบรรทุกในเขตเมืองหลวง และให้ระงับกิจกรรมก่อสร้างทุกประเภท หลังจากที่หมอกควันพิษยังคงปกคลุมเมืองหลวงต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 ขณะที่คุณภาพของอากาศก็ยังย่ำแย่ลง อีกทั้งยังมีการขึ้นค่าธรรมเนียมลานจอดรถถึง 4 เท่าตัว เพื่อบีบให้ประชาชนจอดรถไว้ที่บ้าน และหันมาใช้บริการขนส่งสาธารณะแทน

ทั้งนี้ยังกล่าวถึงสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้เกิดมลพิษทางอากาศว่ามาจากการเผาพื้นที่เกษตรกรรมรอบๆ กรุงนิวเดลี รวมถึงไอเสียจากรถยนต์และฝุ่นละอองจากการก่อสร้าง

ขณะที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาอินเดียระบุว่า สภาพอากาศที่มีความชื้นสูง และไม่มีกระแสลมยิ่งส่งผลให้ระดับมลพิษในปีนี้รุนแรงมากขึ้น อีกทั้งยังประเมินว่าวิกฤตทางอากาศครั้งนี้อาจลากยาวหลายสัปดาห์ หากยังไม่มีการแก้ไขอย่างเร่งด่วน

ส่วนความคิดเห็นของทางผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ ดร.วิเวก นันเกีย แพทย์ผู้เชี่ยวชาญระบบทางเดินหายใจจากโรงพยาบาลฟอร์ติสในกรุงนิวเดลี ให้ความเห็นว่า “ขณะนี้อากาศรอบๆ ตัวเรามีแต่หมอกควันสูงขึ้นเรื่อยๆ รัฐบาลอาจต้องทำฝนเทียมหรือเลือกที่จะแก้ไขปัญหาด้วยวิธีคล้ายๆ กันเพื่อช่วยให้หมอกควันลดลงโดยเร็ว”

พร้อมชี้ว่าค่าฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กว่า 2.5 ไมครอน หมายถึงอนุภาคที่มีขนาดเล็กกว่าเส้นผมของมนุษย์ถึง 30 เท่า ฝุ่นละเอียดเหล่านี้หากสะสมเข้าไปในปอดเป็นจำนวนมาก จะก่อให้เกิดภาวะหัวใจล้มเหลว โรคมะเร็งปอด และโรคระบบทางเดินหายใจ