เคพ็อป: แฟนด้อม สนับสนุนไอดอลคนโปรดอย่างไรบ้าง ?

ส่องวิธีแฟนด้อมสนับสนุนวงเกาหลี

กระแสเคพ็อปไม่เคยแผ่ว เปิดวิธีแฟนด้อมทุ่มไม่อั้น สนับสนุนไอดอลคนโปรด

วันที่ 21 มิถุนายน 2564 บีบีซี รายงานกระแสความนิยมเกาหลี หรือเคพ็อป กรณีการสนับสนุนไอดอลคนโปรดของเหล่าแฟนคลับ ซึ่งในรายงานดังกล่าวเริ่มด้วยการยกตัวอย่างถึงแฟนด้อมในอังกฤษว่า หากคุณเดินผ่านสถานีพิคะดิลีเซอร์เคิส ย่านเวสต์เอินด์ในกรุงลอนดอน คุณอาจได้เห็นสมาชิกทั้งเจ็ดของวงเคพ็อปชื่อดังอย่าง “บีทีเอส” กำลังส่งยิ้มให้กับคุณบนป้ายโฆษณาป้ายหนึ่งของสถานี

แฟนคลับวงบีทีเอสที่เรียกตัวเองว่า “อาร์มี่” รวบรวมเงินเพื่อซื้อพื้นที่โฆษณามูลค่า 2,000 ปอนด์ หรือราว 87,400 บาท เพื่อฉลองครบรอบ 8 ปี การเปิดตัววงโปรด

“มันเป็นวิธีการที่อาร์มี่ในอังกฤษเฉลิมฉลองให้กับวงบีทีเอส” ลอร์เรน ตัวแทนกลุ่ม บีทีเอส ยูเค อาร์มี่ ยูไนต์ ให้สัมภาษณ์บีบีซี

ผลงานชิ้นนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามของแฟน ๆ บีทีเอสทั่วโลก ที่ช่วยกันกวาดซื้อป้ายโฆษณาทั่วโลก เพื่อเป็นหมุดหมายวันครบรอบในปีนี้

“ตั้งแต่ปี 2560 เราได้ระดมทุนซื้อพื้นที่ตามป้ายโฆษณาในลอนดอน, แมนเชสเตอร์ และดับลิน และเรารู้สึกขอบคุณอาร์มี่จากทั่วทุกมุมโลกที่ส่งเงินมาให้ เพื่อให้สิ่งนี้เกิดขึ้นทุกปี” ลอร์เรนกล่าว

แต่นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่สาวกวงบีทีเอสซื้อป้ายโฆษณาเพื่อแสดงถึงการสนับสนุนวงโปรดของพวกเขา ย้อนไปเมื่อปี 2560 แฟน ๆ ชาวจีนของบีทีเอส ได้ซื้อโฆษณาที่ย่านไทม์สแควร์ในนครนิวยอร์ก เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 4 ปี ของวง

เมื่อปี 2562 หน่วยงานของรัฐบาลเกาหลีรายงานว่า แฟน ๆ เคพ็อปทั่วโลก มีประมาณ 89 ล้านคน ใน 113 ประเทศ

แฟนเคพ็อปเหล่านี้กำลังหาวิธีแสดงความชื่นชมต่อนักแสดงและนักดนตรีคนโปรดของพวกเขา ซึ่งมักเรียกกันว่า “ไอดอล”

ขอบคุณด้วยฟู้ดทรัก

“รถอาหารเคลื่อนที่หรือฟู้ดทรักเป็นสิ่งที่แฟนเคพ็อปใช้ในวงการบันเทิงเกาหลีมานานแล้ว” เอเดลไวส์ ฟิลิปปินส์ แฟนคลับ “ฮยอน บิน” กับ “ซน เยจิน” นักแสดงนำจาก Crash Landing on You ให้สัมภาษณ์กับบีบีซีและว่า

“ไม่แน่ใจว่าใครเป็นคนเริ่มเทรนด์นี้ แต่แฟน ๆ ของ ฮยอน บิน กับ ซน เยจิน รวมถึงนักแสดงเกาหลีคนอื่น ๆ มักส่งฟู้ดทรัคไปให้ระหว่างการถ่ายทำ เพื่อเชียร์ไอดอลคนโปรด และแสดงน้ำใจกับนักแสดงและทีมงาน”

แฟนคลับกลุ่มนี้ยังร่วมมือกับกลุ่มอื่น ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อส่งรถชงกาแฟให้กับฮยอน บิน เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยใช้เงินประมาณ 2,016 ปอนด์ หรือราว 88,250 บาท โดยกลุ่มแฟนคลับต้องขอคิวจากเอเยนซี่ก่อน เพื่อส่งรถกาแฟไปให้ไอดอลคนโปรดได้

นอกจากนี้ พวกเขายังออกแบบป้ายและสติ๊กเกอร์เพื่อใช้บนฟู้ดทรัก รวมถึงหารือกันเรื่องจำนวนทีมงาน เพื่อให้แน่ใจว่าจะมีกาแฟเพียงพอสำหรับทุกคนที่ร่วมงานกับไอดอล

ในช่วงก่อนโควิด แฟน ๆ หลายคนได้รับอนุญาตให้เข้าไปในสถานที่ถ่ายทำ เพื่อควบคุมดูแลฟู้ดทรัก

แต่ในช่วงนี้แฟนคลับทำได้เพียงรับข้อมูลจากคนขายประจำฟู้ดทรักว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง

“เราได้รับแจ้งว่าฮยอน บิน ไปที่ฟู้ดทรักเพื่อรับอาหารและเครื่องดื่ม เขาได้อ่านป้ายและดูวิดีโอที่เปิดบนฟู้ดทรัก พร้อมกับกล่าวขอบคุณ” โฆษกส่วนตัวกล่าว

ศิลปินบางคนเลือกที่จะขอบคุณแฟน ๆ ด้วยการโพสต์ภาพคู่กับฟู้ดทรัก แต่ในกรณีนี้ ฮยอน บินไม่ได้ใช้โซเชียลมีเดีย นอกจากอินสตาแกรมของเอเยนซี่

ภาพจากอินสตาแกรม hyunbin_actor

ช่วยดันผลงานไอดอล

หนึ่งในวิธีขอบคุณไอดอลคนโปรดคือการทำให้ผลงานของพวกเขาไต่ระดับสูงขึ้นบนชาร์ตเพลงฮิต ซึ่งทำได้โดยการโปรโมตเพลงของศิลปินบนโซเชียลมีเดีย การขอให้คลื่นวิทยุเปิดเพลง และการซื้อเพลงเหล่านั้น ซึ่งบางครั้งต้องซื้อในหลายแพลตฟอร์ม

ขณะที่แฟนคลับกลุ่มอื่น ๆ จัดการแข่งขันที่ผู้ชนะจะได้รับรางวัล หากพวกเขาซื้อเพลงเพื่อสนับสนุนไอดอล ส่วนบางกลุ่มระดมเงินเพื่อให้แฟน ๆ ที่ไม่มีเงิน สามารถซื้อเพลงเองได้

ยูเอสเอ อากาเซ่ กลุ่มแฟนคลับวงก็อตเซเว่น กำลังหาทางสนับสนุนวงโปรดของพวกเขา ที่ตอนนี้กำลังทำโปรเจ็กต์เดี่ยวกันอยู่

“เรากำลังหาวิธีที่จะผลักดันพวกเขาให้สูงขึ้นไปอีก” แอดมินกลุ่มกล่าวและว่า “เรามีของบางอย่าง เช่น พวงกุญแจ, เชือกคล้องคอ และอื่น ๆ ที่อากาเซ่สามารถใช้ได้ทุกวัน”

“โดยส่วนตัวแล้วฉันทำมันเพราะฉันรักศิลปินเหล่านี้ และชอบที่จะเห็นพวกเขามีความสุข ฉันชอบเวลาได้เห็นพวกเขาอัพเดตเรา และชอบที่ได้เห็นพวกเขาประสบความสำเร็จในชาร์ตเพลง”

“เรารักก็อตเซเว่นเท่า ๆ กับที่ก็อตเซเว่นรักเรา เราสนับสนุนซึ่งกันและกันเท่าที่เราจะทำได้”

“ไม่ว่าพวกเขาจะทำอะไร ก็อตเซเว่นมอบพลังให้พวกเราเสมอ”

ภาพจากอินสตาแกรม got7.with.igot7

หาเงินทำความดี

สาวกเคพ็อปขึ้นชื่อเรื่องความเอื้ออาทร การบริจาคเพื่อการกุศล เช่น การปลูกต้นไม้ในป่าแอมะซอน หรือการช่วยโคอาล่าที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุไฟป่าในออสเตรเลีย

เอเดลไวส์ ฟิลิปปินส์ เผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ พวกเขาได้ระดมเงินเพื่อการกุศล ฉลองวันเกิดให้กับฮยอน บิน และ ซน เยจิน

“เพื่อฉลองวันเกิดให้ ซน เยจิน เราบริจาคมากกว่า 50% ของกองทุนวันเกิด ให้กับองค์กรชิลเดรน ฟิลิปปินส์ เรารู้ว่าเธอรักเด็ก และเธอเคยให้ความช่วยเหลือโครงการที่เกี่ยวกับเด็กมาก่อน” โฆษกของกลุ่มกล่าว

ภาพจากอินสตาแกรม yejinonly

แฟนวงบีทีเอสกลายเป็นข่าวดังเมื่อปีที่แล้ว หลังจากที่พวกเขาตัดสินใจบริจาคเงิน 1 ล้านเหรียญ หรือกว่า 31 ล้านบาท ให้กับ แบล็ค ไลฟ์ แมทเทอร์ โดยพวกเขาสามารถหาเงินได้ภายในเวลาเพียง 24 ชั่วโมง

กลุ่มแฟนคลับที่เรียกตัวเองว่า “วัน อิน แอน อาร์มี่” ซึ่งเป็นหัวหอกในการระดมเงินเผยในแถลงการณ์ว่า “เรายืนหยัดเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับ แบล็ค อาร์มี่ พวกเขาเป็นส่วนสำคัญในครอบครัวของเรา และเรายืนเคียงข้างคนผิวดำทุกคน เสียงของพวกคุณต้องมีคนได้ยิน”

บังทัน ยูเค แฟนคลับอีกกลุ่มของบีทีเอส ทำงานร่วมกับอีกหลายกลุ่มของ บีทีเอส อาร์มี่ เพื่อช่วยระดมเงินเพื่อการกุศล

“เรายังระดมเงินเพื่อการกุศลอื่น ๆ เช่น โครงการที่ร่วมมือกับแฟนคลับบีทีเอสในแอฟริกาใต้ เพื่อช่วยเหลือและปกป้องหญิงสาวที่เป็นเหยื่อการข่มขืนและความรุนแรงทางเพศในแอฟริกาใต้”

“งานของเราเปิดโอกาสให้เราเป็นที่รู้จักว่า ในอังกฤษมีแฟน ๆ ที่ทุ่มเท และหวังว่าสิ่งดี ๆ เหล่านี้จะส่งผลต่อบีทีเอสและเพลงของพวกเขา” เธอกล่าวและว่า

“สำหรับพวกเราทั้งหมด มันเป็นมากกว่ากลุ่มคนที่สนับสนุนวงเคพ็อป มันเป็นการรวมตัวของผู้คนที่สนับสนุนซึ่งกันและกัน เช่นเดียวกับบีทีเอส ดังนั้น สำหรับเรา บีทีเอส หมายถึง ครอบครัว”