ฟิลิปปินส์ซื้อไฟเซอร์ 40 ล้านโดส ทั้งปีมีวัคซีนหลากยี่ห้อ 157 ล้านโดส

ฟิลิปปินส์มีวัคซีนหลากยี่ห้อ
REUTERS/Lisa Marie David/File Photo

ฟิลิปปินส์ปิดดีลซื้อวัคซีนไฟเซอร์ 40 ล้านโดส ทั้งปีมีวัคซีนหลากยี่ห้อรวม 157 ล้านโดส มีทั้งที่ซื้อเอง-โคแวกซ์

วันที่ 29 มิถุนายน 2564 ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า รัฐบาลฟิลิปปินส์ได้ลงนามในข้อตกลงการจัดหาวัคซีนไฟเซอร์/ไบออนเทค จำนวน 40 ล้านโดส ซึ่งถือเป็นการจัดซื้อวัคซีนจำนวนมากที่สุดในปี 2564

“เรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รายงานว่ารัฐบาลฟิลิปปินส์และผู้บริหารของไฟเซอร์ได้ข้อสรุปจากการเจรจา ซึ่งนายฟรานซิสโก ดูเก รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของฟิลิปปินส์ และผม ได้ลงนามในข้อตกลงเมื่อวานนี้ ซึ่งถือเป็นข้อตกลงที่ใหญ่และเฉียบขาดที่สุด ที่เรามีตลอดทั้งปี 2564” นายคาร์ลิโต แกลเวซ จูเนียร์ หัวหน้าหน่วยจัดซื้อวัคซีนโควิด-19 กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ตามเอกสารที่ระบุเงื่อนไขทางธุรกิจ ที่ลงนามในเดือนพฤษภาคม ระบุเงื่อนไขและข้อเสนอทั้งหมดสำหรับการจัดหาวัคซีน

นายแกลเวซเผยว่า การส่งมอบวัคซีนจะเริ่มในอีก 8 สัปดาห์ข้างหน้า หรือตั้งแต่เดือนสิงหาคม

เขากล่าวด้วยว่า วัคซีนไฟเซอร์จะถูกส่งไปทุกเมืองและทุกภูมิภาคผ่านสิ่งที่เขาเรียกว่า โครงข่ายระบบขนส่งระหว่างศูนย์กลางการบินกับสนามบินภูมิภาค (Hub and Spoke) โดยขอให้หน่วยงานท้องถิ่นเตรียมความพร้อมสำหรับการรับวัคซีน

“เราเน้นย้ำอีกครั้งสำหรับหน่วย​รัฐบาลท้องถิ่น (LGUs) เพื่อให้แน่ใจว่าผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์และผู้ให้บริการระบบลูกโซ่ความเย็น จะสามารถดูแลวัคซีนที่มีความละเอียดอ่อนมาก ๆ อย่างไฟเซอร์, โมเดอร์นา และสปุตนิกวี ได้ เราไม่ต้องการให้วัคซีนเหล่านี้สูญเปล่า เนื่องจากวัคซีนเสื่อมคุณภาพและการจัดการที่ผิดพลาด” เขากล่าว

ในแถลงการณ์ดังกล่าว นายแกลเวซกล่าวว่าการจัดซื้อวัคซีนจะดำเนินการผ่านข้อตกลงพหุภาคีกับธนาคารพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) พร้อมระบุว่า กองทุนเงินกู้ผ่านหุ้นส่วนพหุภาคี เช่น เอดีบี เป็นไปตามแผนการเบิกจ่ายโดยตรง ซึ่งผู้จัดการกองทุนจะจ่ายเงินให้ผู้ผลิตวัคซีนโดยตรง

เขาเน้นย้ำว่า โครงการนี้จะทำให้ชาวฟิลิปปินส์มั่นใจได้ว่าการจัดหาวัคซีนของเราโปร่งใส เนื่องจากเงินจะไม่ผ่านมือเจ้าหน้าที่หรือหน่วยงานของรัฐเลย

จากข้อตกลงการจัดหาวัคซีนล่าสุด หมายความว่าฟิลิปปินส์จะได้รับการส่งมอบวัคซีน 113 ล้านโดส จากผู้ผลิต 5 ราย ได้แก่ ซิโนแวค (26 ล้านโดส), สปุตนิกวี (10 ล้านโดส), โมเดอร์นา (20 ล้านโดส), แอสตร้าเซนเนก้า (17 ล้านโดส) และไฟเซอร์ (40 ล้านโดส)

ขณะที่โครงการโคแวกซ์ให้คำมั่นว่าจะส่งมอบวัคซีนทั้งหมด 44 ล้านโดส ไปยังฟิลิปปินส์ ในปีนี้ ส่งผลให้ฟิลิปปินส์ได้รับวัคซีนทั้งหมด 157 ล้านโดส นอกจากนี้ ฟิลิปปินส์ยังอยู่ระหว่างการเจรจากับจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน และโนวาแวกซ์ อีกด้วย