“โมเดอร์นา” ยืนยัน วัคซีนมีประสิทธิภาพ ป้องกันสายพันธุ์เดลต้า

ทางบริษัท “โมเดอร์นา” แถลงการณ์ว่าวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัท เมื่อฉีดครบทั้ง 2 โดส มีประสิทธิภาพที่จะสามารถป้องกันโควิดสายพันธุ์ต่าง ๆ อย่างสายพันธุ์เดลต้าได้

วันที่ 30 มิถุนายน 2564 สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า บริษัท “โมเดอร์นา อิงก์” (Moderna Inc.) แถลงการณ์ว่าวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัท เมื่อฉีดครบทั้ง 2 โดสจะมีประสิทธิภาพในการสร้างแอนตี้บอดี้ ต่อต้านสายพันธุ์เดลต้า หรือสายพันธุ์ที่ถูกค้นพบครั้งแรกที่ประเทศอินเดีย

ทั้งนี้ ทางบริษัทระบุว่า ยืนยันประสิทธิภาพจากการเก็บข้อมูลเลือดของผู้ที่เข้าร่วมการทดลอง 8 คน หนึ่งสัปดาห์หลังจากที่ฉีดวัคซีนโดสที่ 2 อย่างไรก็ตาม ข้อมูลดังกล่าวยังไม่มีการพิจารณาตรวจสอบ (peer review) รวมทั้งยังไม่สามารถบ่งบอกได้ว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพ สำหรับการใช้งานจริงอย่างไร

อย่างไรก็ดี “สเตฟาน บานเซล” ซีอีโอโมเดอร์นาระบุว่า ทางบริษัทมุ่งมั่นที่จะคอยศึกษาโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ ๆ เพื่อรวบรวมและแบ่งปันข้อมูล โดยข้อมูลจากการทดลองล่าสุดนี้ แสดงให้เห็นว่าวัคซีนโควิด-19 ของโมเดอร์นา ยังคงมีประสิทธิภาพที่จะสามารถป้องกันโควิดสายพันธุ์ต่าง ๆ ได้

โดยการแถลงการณ์ของบริษัทเกี่ยวกับการทดลองนี้ ตามมาหลังจากที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ออกมาเรียกร้องให้ผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว ยังคงต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการระบาดของโควิด ขณะที่สายพันธุ์เดลต้ากำลังแพร่ระบาด นอกจากนี้ ยังมีการอนุมัติใช้งานวัคซีนโมเดอร์นาที่อินเดีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีการรายงาน ค้นพบสายพันธุ์เดลต้าเป็นประเทศแรก