เมียนมาห้ามสื่อต่างชาติเรียก “รัฐบาลเผด็จการทหาร”

FILE PHOTO: REUTERS/Lynn Bo Bo/Pool

กระทรวงข้อมูลข่าวสารเมียนมาออกแถลงการณ์เตือนสื่อประเทศ ว่าห้ามไม่ให้เรียก คณะรัฐประหาร ว่า “รัฐบาลเผด็จการทหาร” 

วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานอ้างอิงมติชน ว่า กระทรวงสารสนเทศของเมียนมาออกแถลงการณ์เตือนสื่อประเทศว่า ห้ามไม่ให้เรียกคณะรัฐประหารที่ปกครองประเทศ วันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาของเมียนมา ด้วยคำว่า “junta” “military junta” หรือ “military council” ที่มีความหมายโดยรวม “รัฐบาลเผด็จการทหาร” “รัฐบาลทหาร” หรือ “สภาทหาร”

ทั้งนี้ หน่วยงานที่นำโดยกองทัพ ซึ่งควบคุมกระทรวงต่าง ๆ ของรัฐบาล เรียกว่า สภาบริหารรัฐ (SAC) มี พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง ลาย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเป็นประธาน

ในประกาศที่ถูกเผยแพร่ในหนังสือพิมพ์ของรัฐบาลทหาร ชื่อว่า Global New Light of Myanmar กระทรวงได้เน้นย้ำ สภาบริหารแห่งรัฐเมียนมา หรือ SAC มีหน้าที่ควบคุมดูแลหน้าที่ต่าง ๆ ของรัฐให้เป็นไปตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ภายใต้รัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ SAC ไม่ใช่รัฐบาลรัฐประหาร

กระทรวงสารสนเทศของเมียนมาระบุอีกว่า มีผู้สื่อข่าวต่างประเทศบางคน ที่อยู่ในเมียนมา เผยแพร่ข้อมูลเกินจริงโดยอ้างแหล่งข่าวที่ไม่มีตัวตนชัดเจน และมีการเผยแพร่ข่าวเท็จที่เกี่ยวข้องกับเมียนมา จึงขอเตือนว่า จะดำเนินการกับสำนักข่าวต่างประเทศ หากยังพบการใช้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง อ้างคำพูด และข่าวปลอมที่เกินจริง และเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ

มีรายงานว่าความพยายามดังกล่าวของรัฐบาลทหารพม่าเกิดขึ้นเพราะพยายามปรับภาพลักษณ์ในระดับโลก ผ่านการลดจำนวนการรายงานของสื่อต่างประเทศที่รายงานให้เห็นภาพลักษณ์ที่ไม่ดีและลดทอนความชอบธรรมของระบอบที่ปกครองเมียนมาในปัจจุบัน โดยในครั้งนี้พุ่งเป้าไปที่สื่อต่างประเทศ

ก่อนหน้านี้ ราวกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ไม่นานหลังจากยึดอำนาจ รัฐบาลรัฐประหารเมียนมา ได้เคยออกมาห้ามสื่อมวลเรียกคณะยึดอำนาจว่า รัฐบาลรัฐประหาร อ้างว่าเป็นการขัดจรรยาบรรณ

ในครั้งนั้น เว็บไซต์ฟรอนเทียร์เมียนมาเผยแพร่แถลงการณ์ของกระทรวงการสื่อสารแห่งเมียนมา ส่งถึงสมาคมสื่อเมียนมา ที่ระบุเตือนองค์กรสื่อ ห้ามไม่ให้เรียกรัฐบาลของพลเอกอาวุโส มิน อ่อง ลาย ที่เพิ่งก่อรัฐประหารยึดอำนาจรัฐบาลพลเรือน เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ว่า “รัฐบาลรัฐประหาร”

แถลงการณ์ดังกล่าวที่ลงวันที่ 11 กุมภาพันธ์ เรื่อง “จรรยาบรรณการรายงานข่าวของสื่อ” โดยประเด็นสำคัญระบุว่า การเรียกรัฐบาลทหารเมียนมาว่า “รัฐบาลรัฐประหาร” นั้นเป็นการผิดจรรยาบรรณสื่อ

นอกจากนี้เนื้อหาในแถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า สื่อใดที่ไม่ปฏิบัติตามจะต้องถูกดำเนินคดีอาญา และจะต้องถูกถอนใบอนุญาตสื่อด้วย

แถลงการณ์อ้างกฎหมายสื่อในมาตราที่ 9 ที่ระบุถึงจรรยาบรรณสื่อเอาไว้ว่า ผู้ทำงานสื่อจะต้องปฏิบัติตามมิเช่นนั้นจะต้องเผชิญกับโทษทางอาญา

นอกจากนี้ยังอ้างถึงมาตรา 8 ของกฎหมายการพิมพ์และสื่อสิ่งพิมพ์ซึ่งระบุถึงสิ่งที่ “ห้ามพิมพ์” ซึ่งประกอบไปด้วย เรื่องที่จะส่งผลกระทบกับความมั่นคงของประเทศ หลักนิติธรรม ความเป็นระเบียบเรียบร้อยของสังคม และสิทธิของประชาชนทุกคน

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า แถลงการณ์ดังกล่าวสะท้อนความพยายามของรัฐบาลรัฐประหารเมียนมา ในการอ้างการทำรัฐประหารนั้นเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ และเป็นรัฐบาลที่แตกต่างจากรัฐบาลทหารที่ยึดอำนาจใน ค.ศ. 1962 และ 1988