“เกาหลีใต้” ผู้โชคดี ได้วัคซีนไฟเซอร์ใกล้หมดอายุจากอิสราเอล 7 แสนโดส

REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo/File Photo

อิสราเอลทำข้อตกลงจะส่งวัคซีนไฟเซอร์ 700,000 โดสที่จะหมดอายุปลายเดือนนี้ ให้กับเกาหลีใต้ ขณะที่เกาหลีใต้จะส่งมอบวัคซีนไปอิสราเอลช่วงเดือนกันยายนและตุลาคมนี้

วันที่ 6 กรกฎาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ประเทศอิสราเอลทำข้อตกลง จะส่งวัคซีนป้องกันโควิด-19 “ไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค” ที่ใกล้หมดอายุให้กับประเทศเกาหลีใต้ทั้งหมด 700,000 โดส ขณะเดียวกัน ทางเกาหลีใต้จะส่งมอบวัคซีนไฟเซอร์เท่าจำนวนดังกล่าว ไปยังประเทศอิสราเอลช่วงเดือนกันยายน และตุลาคมนี้

ก่อนหน้านี้ เมื่อช่วงปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา มีรายงานว่า หน่วยงานสาธารณสุขอิสราเอล จะทำลายวัคซีนไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทคทั้งหมด 800,000 โดส หากไม่มีประเทศใดมาซื้อต่อในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า เนื่องจากวัคซีนลอตดังกล่าว กำลังจะหมดอายุช่วงปลายเดือนกรกฎาคมนี้

ทั้งนี้ เกาหลีใต้สามารถกระจายวัคซีน รวมถึงฉีดวัคซีนให้กับประชาชนภายในประเทศได้อย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ดี ได้ทำให้ซัพพลายวัคซีนขาดแคลนอย่างมาก โดย “นัฟตาลี เบนเนตต์” นายกรัฐมนตรีอิสราเอลกล่าวว่า ข้อตกลงดังกล่าว ทั้ง 2 ฝ่ายเป็นผู้ชนะ รวมทั้งระบุด้วยว่า เราจะร่วมมือเอาชนะโรคระบาดไปด้วยกัน

โดยตอนนี้ประชาชนในประเทศอิสราเอล ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสแล้ว 59.7% ส่วนประชาชนเกาหลีใต้ได้ฉีดวัคซีนแล้วราว 30% ขณะที่ทางรัฐบาลเกาหลีใต้คาดการณ์ว่า ประชาชน 70% จะได้ฉีดวัคซีนภายในเดือนกันยายน และประเทศจะมีภูมิคุ้มกันหมู่เดือนพฤศจิกายนนี้