3 ชาติตะวันออกกลางติดเชื้อโควิดพุ่ง แม้ฉีดวัคซีนเร็ว

เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ประเทศแถบตะวันออกกลาง อย่างอิสราเอล, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และบาห์เรน เป็นผู้นำด้านการฉีดวัคซีน ขึ้นแท่น 3 ประเทศที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ได้อย่าง “รวดเร็วที่สุด” ในโลก กรณีเทียบประชากรที่ได้รับวัคซีนโควิดอย่างน้อย 1 โดสแล้ว จากสัดส่วนประชากร 100 คน

โดยล่าสุดข้อมูลจากเว็บไซต์อาวร์เวิลด์อินดาต้า (Our World in Data) ระบุว่า ปัจจุบันประชาชนในอิสราเอลฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว 59.7% จากประชากรทั้งหมด

ขณะเดียวกัน ประชาชนในบาห์เรนฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว 57.8% จากประชากรทั้งหมด ส่วนสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ประชาชนฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว 39.3% จากประชากรทั้งหมด โดยจนถึงตอนนี้ทั้ง 3 ประเทศยังติดท็อป 10 ประเทศที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เร็วที่สุดในโลกตามสัดส่วนประชากร

ซีเอ็นบีซี รายงานว่า ประเทศ “อิสราเอล” พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลดลงหลังสามารถฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ได้อย่างรวดเร็ว โดยพบผู้ติดเชื้อใหม่ภายในประเทศไม่เกิน 2 หลักต่อวันเมื่อช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม หลังจากมีการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์ “เดลต้า” หรือสายพันธุ์ที่ถูกค้นพบครั้งแรกที่ประเทศอินเดีย ประเทศอิสราเอลก็เริ่มกลับมามีการระบาดอีกครั้ง ซึ่งทำให้ทางการต้องกลับมาออกมาตรการบังคับการใส่แมสก์ในที่ร่ม หลังจากก่อนหน้านี้ยกเลิกไปแล้ว

โดยข้อมูลที่สร้างความกังวล คือ ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่ราว 40-50% ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของ “ไฟเซอร์” แล้ว

เช่นเดียวกับประเทศ “บาห์เรน” ที่แม้ประชาชน 9.1 แสนคน จาก 1.76 ล้านคนทั่วประเทศ ฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส แต่ช่วงปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งสูงขึ้นด้วยสถิติสูงถึง 3,273 คนต่อวัน

อย่างไรก็ดี ตัวเลขต่อวันเริ่มลดลงมาอยู่ในหลักร้อยช่วงเดือนมิถุนายน ขณะที่หน่วยงานสาธารณสุขบาห์เรนแถลงการณ์ว่า จากผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งหมดมีเพียง 1-2% ที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้ว

ส่วน “สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์” แม้จะเป็นประเทศที่ฉีดวัคซีนได้อย่างรวดเร็ว แต่ยังคงพบผู้ติดเชื้อใหม่ราว 2,000 คนต่อวัน

นอกจากนี้ ทางการสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และบาห์เรน ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ฉีดวัคซีน “ซิโนฟาร์ม” ได้เริ่มโครงการฉีดวัคซีนเข็ม 3 หลังฉีดวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว โดยสามารถเลือกที่จะฉีดวัคซีนของไฟเซอร์เป็นโดสที่ 3 ได้ด้วย

“พอล ทัมบิอาห์” ประธานสมาคมจุลชีววิทยาคลินิก และการระบาดเอเชีย-แปซิฟิกกล่าวว่า แม้จะมีการระบาดของโควิด-19 ในประเทศเหล่านี้ แต่ตัวเลขไม่น่าเป็นห่วงเนื่องจากผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน อย่างไรก็ดี ต้องติดตามสถานการณ์ที่อิสราเอล ซึ่งกำลังมีการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า ว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพมากแค่ไหน

และสิ่งที่ควรกังวลตอนนี้ คือ การฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมประชากรทั่วโลกให้ได้มากที่สุด เพราะหากประชากรส่วนใหญ่ของโลกยังไม่ได้ฉีดวัคซีนและผู้คนยังคงเดินทางไปมา

“นาดาฟ ดาวิโดวิทช์” ประธานสมาคมแพทย์สาธารณสุขอิสราเอลกล่าวว่า วัคซีนที่มีการใช้งานในปัจจุบันของทั้ง 3 ประเทศ สามารถยับยั้งอาการป่วยรุนแรงและเสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 ได้ แต่การแพร่ระบาดของโควิด-19 จะยังคงเกิดขึ้นโดยเฉพาะระหว่างเด็ก หรือกลุ่มประชากรที่ไม่สามารถฉีดวัคซีนได้

โดยตอนนี้ยังไม่มีรายงานผลการทดลองที่เปรียบเทียบว่า วัคซีนไหนที่มีประสิทธิภาพมากกว่ากัน แต่สุดท้ายทางเลือกที่ดีที่สุดก็คือ การฉีดวัคซีนให้เร็วที่สุด