ยอดตายแผ่นดินไหวอิหร่านพุ่ง 336 ศพ! นับ 4,000 คนได้รับบาดเจ็บ กู้ภัยเร่งค้นหาผู้รอดชีวิต

หลังแผ่นดินไหวขนาด 7.3 เมกนิจูด เขย่าพื้นที่ชายแดนระหว่างอิหร่านและอิรัก ล่าสุด สื่อต่างประเทศรายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งสูงอย่างน้อย 336 รายแล้ว และอีกกว่า 4,000 คนได้รับบาดเจ็บ นับเป็นเหตุการณ์ที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตสูงที่สุดในโลกของปีนี้

โดยผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่นั้นอาศัยอยู่ในจังหวัดเคอร์มันซา ทางตะวันตกของอิหร่าน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เริ่มปฏิบัติการค้นหาผู้รอดชีวิตที่นี่ด้วย

ขณะที่ในอิรักมีผู้เสียชีวิต 7 ราย โดยประชาชนหลายรายต่างออกจากบ้านมาอาศัยอยู่ตามท้องถนนในกรุงแบกแดด เมืองหลวงของอิรัก

“ฉันนั่งกินข้าวอยู่กับลูกๆ ในบ้าน จากนั้นบ้านก็เริ่มสั่นไหว ซึ่งในตอนแรกฉันคิดว่าเป็นระเบิดขนาดใหญ่ แต่จากนั้นก็ได้ยินผู้คนกรีดร้องด้วยความหวาดกลัวว่าแผ่นดินไหว” ชาวแบกแดดรายหนึ่งกล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์

ส่วนสถานการณ์ในอิหร่านนั้น ล่าสุดสื่อท้องถิ่นรายงานอ้างข้อมูลจากหน่วยกู้ภัย ระบุว่า ยอดผู้บาดเจ็บเฉพาะในอิหร่านอยู่ที่ 3,950 คน โดยผู้เคราะห์ร้ายส่วนใหญ่เป็นผู้ที่อาศัยอยู่ในเมือง Sarpol-e Zahab ซึ่งห่างจากชายแดน 15 กิโลเมตร ขณะที่โรงพยาบาลหลักในเมืองก็เสียหายอย่างรุนแรง ทำให้การรักษาผู้บาดเจ็บทำได้อย่างยากลำบาก รวมไปถึงหน่วยกู้ภัยก็กำลังพยายามค้นหาผู้เคราะห์ร้ายที่ติดอยู่ใต้ตึก

Advertisment

โดยในเมือง Sarpol-e Zahab ซึ่งมีประชากรราว 85,000 คน ผลจากแผ่นดินไหวทำให้ตึกสูงหลายตึกถล่มลงมาทับประชาชน สถานการณ์ขณะนี้เรียกได้ว่าอยู่ในสภาพวิกฤต