อิหร่านยุติการค้นหาผู้รอดชีวิตแล้ว! หลังแผ่นดินไหวถล่มยับ เผยขาดแคลนน้ำ-อาหาร-ต้องต่อสู้กับความหนาวเย็น

แชนเนลนิวส์เอเชียรายงานอ้างสื่อโทรทัศน์ของอิหร่าน ระบุว่า ทางการอิหร่านได้ยุติปฏิบัติการช่วยเหลือผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เขย่าบริเวณชายแดนระหว่างอิหร่านและอิรักเมื่อวันที่ 12 พ.ย.ที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 450 ราย และบาดเจ็บอีกหลายพันคน และถูกจัดให้เป็นแผ่นดินไหวที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในโลกในปี 2560 ในขณะที่ผู้รอดชีวิตจำนวนมากกำลังต้องการน้ำ อาหาร และต้องต่อสู้กับความหนาวเย็น

โดยแผ่นดินไหวขนาด 7.3 แมกนิจูด ได้ทำให้บ้านเรือนในพื้นที่ภูเขาในจังหวัดเคอร์มันซา ซึ่งเป็นชายแดนติดกับประเทศอิรัก พังถล่มย่อยยับ โดยขณะเกิดเหตุเป็นช่วงเวลาที่ประชาชนจำนวนมากกำลังพักผ่อนอยู่ในบ้านหรือเข้านอน ทั้งนี้ มีอย่างน้อย 14 จังหวัดในอิหร่านได้รับผลกระทบ

นายฮัสซาน รูฮานี ประธานาธิบดีอิหร่าน ได้เดินทางเยือนพื้นที่จังหวัดเคอร์มันซาในเช้าวันนี้ โดยสัญญาว่ารัญบาล “จะใช้กำลังทั้งหมดเพื่อแก้ปัญหานี้ในเวลาอันสั้น”

ขณะที่ทีวีท้องถิ่นรายงานว่า ผลจากแผ่นดินไหวทำให้ประชาชนหลายพันคนต้องออกมาอาศัยอยู่ในค่ายพักพิงชั่วคราว ขณะที่ในคืนที่สอง หลายคนออกมาอยู่ท่ามกลางที่โล่งแจ้ง เนื่องจากกลัวว่าจะได้รับอันตราย เพราะมีอาฟเตอร์ช็อกตามมาถึง 193 ครั้ง

ภาพวิดีโอจากทีวีเผยให้เห็นการทำงานของเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่เข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านทันทีหลังเกิดแผ่นดินไหว แต่เจ้าหน้าที่หน่วยงานรัฐของอิหร่านระบุว่า ตอนนี้โอกาสค้นพบผู้รอดชีวิต่ำลงมากแล้ว ทำให้ต้องประกาศยุติปฏิบัติการกู้ภัยในจังหวัดเคอร์มันซา

Advertisment

ขณะที่ผู้บาดเจ็บจำนวนมากได้ถูกส่งตัวไปรักษาในโรงพยาบาลในจังหวัดใกล้เคียง รวมไปถึงผู้บาดเจ็บระดับวิกฤตหลายร้อนคนถูกส่งตัวไปรักษาในโรงพยาบาลในกรุงเตหะราน