สวีเดนเล็งฉีดวัคซีนเข็ม 3 ประชากรส่วนใหญ่ปีหน้า

Photo by Jonathan NACKSTRAND / AFP

ชาวสวีเดนส่วนใหญ่จะได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มที่ 3 ภายในปีหน้า หลังประเทศฉีดวัคซีนได้อย่างรวดเร็ว

วันที่ 3 สิงหาคม 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า หน่วยงานสาธารณสุขสวีเดนระบุว่า ประชาชนภายในประเทศส่วนใหญ่จะได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มที่ 3 หรือ “บูสเตอร์ชอต” (booster shot) ในปีหน้า ขณะที่ประชากรกลุ่มเสี่ยงอาจได้วัคซีนเข็ม 3 ตั้งแต่ช่วงฤดูใบไม้ร่วงปีนี้

ทั้งนี้ ทางการยังไม่รายงานว่า จะมีประชาชนกี่คนที่จะได้ฉีดวัคซีนเข็ม 3 ช่วงปีหน้า และได้ระบุแค่ว่า ประชากรส่วนใหญ่จะได้รับการฉีดวัคซีนอีกเข็ม ถึงแม้จะฉีดวัคซีนครบแล้ว อย่างไรก็ดี ยังยืนยันว่า ประชากรกลุ่มเสี่ยงเช่นผู้สูงอายุ รวมถึงผู้ที่มีโรคประจำตัว จะได้ฉีดวัคซีนเข็ม 3 ก่อน

โดยสวีเดนเป็นหนึ่งในประเทศที่ฉีดวัคซีนได้อย่างรวดเร็ว ถึงกับขนาดที่ทางการคาดการณ์ว่า จะสามารถฉีดวัคซีนให้กับประชากรผู้ใหญ่ทั้งประเทศ ช่วงฤดูใบไม้ร่วงของปีนี้ รวมถึงระบุด้วยว่า จะมีซัพพลายวัคซีนเพิ่มขึ้นมาอีกปีหน้า โดยตอนนี้ประชากร 62.5% ได้ฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส

“แอนเดอร์ส เทอกเนลล์” นักระบาดวิทยาจากประเทศสวีเดนกล่าวว่า หลังจากการประเมินสถานการณ์ที่เกิดขึ้น “เป็นไปไม่ได้” ที่จะสามารถทำลายไวรัสได้ เพราะฉะนั้น โครงการฉีดวัคซีนคงต้องดำเนินไปในระยะยาว เพื่อที่จะป้องกันการติดเชื้อ ป่วย หรือเสียชีวิตจากโควิด-19