จีนลงโทษเจ้าหน้าที่หลายสิบคน หลังโควิดสายพันธุ์เดลต้าระบาด

เดลต้าระบาดในจีน
ภาพชาวจีนตรวจโควิด จาก REUTERS

ทางการจีนลงโทษเจ้าหน้าที่มากกว่า 30 คน หลังโควิดสายพันธุ์เดลต้าระบาดในครึ่งหนึ่งของ 31 มณฑล 

วันที่ 9 สิงหาคม 2564 สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า จีนได้ลงโทษเจ้าหน้าที่จำนวนหนึ่งที่ไม่สามารถควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งทำให้มีผู้ติดเชื้อที่แสดงอาการเกือบ 900 รายทั่วประเทศ ภายในระยะเวลาไม่ถึงเดือน โดยการกลับมาระบาดรอบนี้ทำให้ยุทธศาสตร์ในการกำจัดไวรัสให้หมดสิ้นของทางการจีน มีความซับซ้อนยิ่งขึ้น

เมืองหยางโจว ทางตะวันออกของจีน ได้ออกคำเตือนแก่เจ้าหน้าที่ 5 คน ฐานทำการทดสอบผิดพลาด จนทำให้ไวรัสแพร่ระบาด

ขณะนี้เมืองหยางโจว มีจำนวนผู้ติดเชื้อไล่ตามเมืองหนานจิงที่อยู่ใกล้เคียงแล้ว โดยเมืองหนานจิงเป็นจุดแรกในจีน ที่พบการระบาดของเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้า และมีผู้ติดเชื้อยืนยันแล้ว 308 รายในวันจันทร์ ซึ่งในจำนวนนี้มี 6 รายอาการหนัก และหากมีผู้เสียชีวิตจากการระบาดระลอกนี้ จะถือเป็นผู้เสียชีวิตจากโควิดรายแรกของจีนในรอบกว่า 6 เดือน

เจ้าหน้าที่มากกว่า 30 คนทั่วประเทศ ตั้งแต่นายกเทศมนตรีและผู้อำนวยการด้านสุขภาพระดับท้องถิ่น ไปจนถึงผู้อำนวยการโรงพยาบาลและสนามบิน ถูกลงโทษฐานประมาทเลินเล่อ และการจัดการที่ไม่มีประสิทธิภาพ ซึ่งนำไปสู่การระบาดในท้องถิ่น ตามรายงานของโกลบอลไทมส์ สื่อที่ได้รับการสนับสนุนจากทางการจีน

จีนกำลังรับมือกับการระบาดของโควิดในวงกว้าง นับตั้งแต่สามารถควบคุมการระบาดของไวรัส ที่พบครั้งแรกในเมืองอู่ฮั่นได้สำเร็จ ขณะที่การระบาดระลอกล่าสุดได้แพร่กระจายไปครึ่งหนึ่งของ 31 มณฑล

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่สาธารณสุขคาดว่าจะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ ภายใน 2-3 สัปดาห์ หากมีการประกาศใช้มาตรการกักตัวอย่างสมบูรณ์