วิจัยเผย! ผู้บริโภคในสหราชอาณาจักรใช้จ่ายช่วงคริสต์มาส “ลดลง” ครั้งเเรกในรอบ 5 ปี

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า การใช้จ่ายในช่วงคริสต์มาสทั่วสหราชอาณาจักรลดลงเป็นครั้งเเรกตั้งเเต่ปี 2012 หรือในรอบ 5 ปี จากการวิจัยของ Visa และ IHS Markit

ในรายงานระบุเมื่อวันทร์ที่ผ่านมา พบว่าค่าจ้างที่เเท้จริงในสหราชอาณาจักรลดลง การเติบโตทางเศรษฐกิจยังชะลอตัว ทำให้ในปี 2017 ผู้บริโภคใช้จ่ายลดลงกว่าร้อยละ 0.1 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งในปีที่เเล้วช่วงเวลาเดียวกันนี้ผู้บริโภคใช้จ่ายเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 2.8 เปอร์เซ็นต์

มาร์ค เเอนทิปฟอร์ หัวหน้าการขายในวีซ่า กล่าวว่า ในขณะนี้ผู้บริโภคมีเเนวโน้มที่จะมองหาสินค้าจากร้านค้า หรือเว็บไซต์ในราคาที่ต่ำลงไปในช่วง Black Friday เเละ Cyber ​​Monday คาดการณ์ว่าการใช้จ่ายในช่วงคริสต์มาสจะลดลงเมื่อเทียบกับปีที่เเล้ว

“มองย้อนกลับไปในปี 2016 อัตราเงินเฟ้อต่ำ ค่าจ้างงานเพิ่มขึ้น ทำให้งบประมาณใช้จ่ายในครัวเรือนเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในช่วงเทศกาล เเต่ในปี 2017 อัตราเงินเฟ้อทะลุการเติบโตของค่าจ้าง ดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น ทำให้ผู้ซื้อมีเงินน้อยลง” เเอนทิปฟอร์ กล่าว

ทั้งนี้การวิจัยดังกล่าวคาดการณ์ว่า ถนนการค้าใหญ่ๆ จะได้รับผลกระทบอย่างหนัก อัตราการซื้อลดลงร้อยละ 2.1 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับตัวเลขในปีที่เเล้ว ถือว่าการใช้จ่ายลดลงมากที่สุดตั้งเเต่ปี 2012

โดยการใช้จ่ายผ่านระบบออนไลน์ยังคาดว่าจะเพิ่มขึ้นถึง 3.6 เปอร์เซ็นต์ในช่วงเทศกาลคริสต์มาส หมายความว่าการใช้จ่ายผ่านช่องทางนี้จะเป็นส่วนเเบ่งรายได้ในคริสต์มาสปีนี้

วีซ่ากล่าวว่าทุกๆ 5 ปอนด์ที่ใช้จ่ายไปนั้น เกือบ 2 ปอนด์ถูกใช้ไปในการซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์

อย่างไรก็ตามอัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ระดับคงที่ที่ร้อยละ 3 เปอร์เซ็นต์ในเดือนตุลาคม แต่ค่าจ้างเพิ่มขึ้นในอัตราร้อยละ 2.2 เปอร์เซ็นต์ต่อปี ซึ่งหมายความว่าค่าจ้างที่แท้จริงยังคงหดตัวและทำให้ผู้บริโภคชะลอการซื้อสินค้านั่นเอง