ไต้หวันยืนยันกับสหรัฐ “กำลังทำทุกอย่าง” แก้ไขปัญหาชิปขาดแคลน

REUTERS/Tyrone Siu/File Photo

ทางไต้หวันยืนยันกับสหรัฐว่า กำลังพยายามทำทุกอย่าง เพื่อเร่งแก้ไขปัญหา ภาวะขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ หรือชิป 

วันที่ 24 สิงหาคม 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า “หวัง เหม่ยฮัว” รัฐมนตรีเศรษฐกิจไต้หวัน หลังจากหารือกับ “ซานดร้า อูดริค” เจ้าหน้าที่ทางการทูตระดับอาวุโสของสหรัฐ ได้ระบุว่า ทางไต้หวันกำลัง “ทำทุกอย่างเท่าที่จะทำได้” เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาซัพพลายเซมิคอนดักเตอร์ หรือชิป ซึ่งกำลังขาดแคลนทั่วโลก

โดยไต้หวัน ซึ่งเป็นผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่ของโลก ได้ถูกมองว่าจะเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาซัพพลายชิปที่ขาดแคลนได้ ซึ่งก่อนหน้านี้ มีสมาชิกวุฒิสภาจากพรรคเดโมแครตของสหรัฐ ได้เรียกร้องให้รัฐบาลไต้หวัน แถลงการณ์เกี่ยวกับภาวะขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ที่กำลังเกิดขึ้น 

รายงานข่าวระบุว่า “หวัง เหม่ยฮัว” เองก็ได้เข้าไปมีส่วนร่วม ในการเร่งกำลังการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ของไต้หวันโดยตรง พร้อมกับกำลังพยายามอย่างเต็มที่ที่สุด เพื่อเร่งแก้ไขปัญหานี้ โดยทางการไต้หวันกำลังเร่งแก้ไขปัญหา เพื่อแสดงความมั่นใจต่อพันธมิตรสหรัฐ ท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างสหรัฐ กับจีน

ทั้งนี้ เมื่อเดือนที่แล้ว “ไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเชอริ่ง คอมพานี” หรือ “ทีเอสเอ็มซี” ผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่ที่สุดในโลก ออกมาแถลงการณ์ว่า ภาวะขาดแคลน “ออโต้ชิป” จะค่อย ๆ คลี่คลายตั้งแต่ไตรมาสนี้เป็นต้นไป แต่ทว่าภาวะขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์โดยรวม อาจจะมีปัญหาจนถึงปีหน้า