ออสเตรเลีย ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ต่อวัน พุ่งทะลุหลักพันเป็นครั้งแรก

Photo by Saeed KHAN / AFP

ออสเตรเลียพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่เกิน 1,000 คน ภายในวันเดียวเป็นครั้งแรก หลังเพียงแค่ไม่กี่เดือนที่แล้ว แทบจะไม่มียอดผู้ติดเชื้อใหม่ในแต่ละวัน

วันที่ 26 สิงหาคม 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า ออสเตรเลียพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่เกิน 1,000 คนภายในวันเดียวเป็นครั้งแรก ตั้งแต่โรคเริ่มระบาดเมื่อปีที่แล้ว ขณะที่ทางการยังคงออกมาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวด เพื่อเร่งควบคุมโควิดสายพันธุ์เดลต้า ซึ่งกำลังแพร่ระบาดอย่างหนัก

ทั้งนี้ รัฐนิวเซาท์เวลส์ ที่มีเมืองซิดนีย์ ซึ่งเป็นเมืองที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดภายในประเทศ พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สูงถึง 1,029 คนภายใน 24 ชั่วโมง โดยการระบาดซึ่งได้เริ่มต้นขึ้นภายในเมืองซิดนีย์ ตั้งแต่ช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ทำให้การระบาดระลอกนี้ ออสเตรเลีย พบผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 15,000 คน และเชื้อเริ่มแพร่ระบาดไปตามเมืองอื่น ๆ แล้ว

Photo by William WEST / AFP

อย่างไรก็ดี ถึงแม้ยอดผู้ติดเชื้อจะยังสูงขึ้น จากก่อนหน้าการระบาดระลอกนี้ ที่แทบจะไม่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่ในแต่ละวัน แต่ทางการซิดนีย์เตรียมตัว ปลดมาตรการล็อกดาวน์ ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนกันยายนเป็นต้นไป โดยจะอนุญาตให้ผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วสามารถรวมตัวกันได้ไม่เกิน 5 คนในสถานที่กลางแจ้ง

นอกจากนี้ ที่ปรึกษาการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของรัฐบาลออสเตรเลีย กล่าวว่า จะสามารถปลดมาตรการล็อกดาวน์ได้ หลังอัตราการฉีดวัคซีนของประเทศอยู่ที่ร้อยละ 70 ถึงแม้เมื่อถึงตอนนั้น บางเมืองอาจจะยังไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของสายพันธุ์เดลต้าได้ก็ตาม