ปิดมานานเป็นปี!”อูเบอร์”จ่าย 1 แสนดอลล์ให้แฮกเกอร์ หลังข้อมูลลูกค้า-พนักงาน 57 ล้านคนทั่วโลกถูกขโมย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า อูเบอร์ เทคโนโลยี อิ๊งค์ บริษัทผู้ให้บริการรถสาธารณะผ่านแอปพลิเคชัน เปิดเผยข้อมมูลที่ปกปิดมานานกว่า 1 ปีว่า บริษัทถูก 2 แฮกเกอร์ขโมยข้อมูลของลูกค้า และพนักงานผู้ขับขี่ จำนวน 57 ล้านคน เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา

บริษัทยอมจ่ายเงินจำนวน 100,000 ดอลลาร์ หรือราวๆ 3,200,000 บาท เพื่อให้แฮกเกอร์ลบข้อมมูลเหล่านั้นทั้งหมด โดยไม่แจ้งให้ลูกค้าและพนักงานขับขี่ทราบถึงเรื่องการขโมยข้อมูลส่วนตัวดังกล่าว

สำหรับข้อมูลที่ถูกขโมยไปตั้งแต่เมื่อปลายปีที่ผ่านมานั้นเป็นชื่อ อีเมล และเบอร์โทรศัพท์ของผู้ขับขี่อูเบอร์ 50 ล้านคนทั่วโลก ส่วนอีก 7 ล้านคนนั้นถูกขโมยข้อมูลส่วนตัว ซึ่งรวมถึงข้อมูลใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ของผู้ขับขี่ราว 6 แสนคนในสหรัฐด้วย

ส่วนข้อมูลเลขประกันสังคม (Social Security number) ข้อมูลบัตรเครดิต รายละเอียดเกี่ยวกับเส้นทางการเดินทางต่างๆ ไม่ได้ถูกขโมยไปด้วย

“เรื่องนี้ไม่ควรจะเกิดขึ้นและ และผมไม่มีข้อแก้ตัวใดๆ” Dara Khosrowshahi ซีอีโออูเบอร์ ระบุและว่า เราจะเรียนรู้ข้อผิดพลาด เปลี่ยนแปลงการทำธุรกิจ ซึ่งเราจะตรวจสอบบัญชีที่ได้รับผลกระทบ และจะตั้งค่าป้องกันข้อมูลให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น