รัฐบาลประชาธิปไตยเมียนมา “ประกาศสงคราม” ต่อสู้กับทหาร

MYANMAR-GENERALS/FAMILIES

รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติเมียนมา (NUG) ซึ่งเป็นรัฐบาลจากกลุ่มคนที่ต่อต้านการรัฐประหาร ได้ “ประกาศสงคราม” กับกองทัพของประเทศ

วันที่ 8 กันยายน 2564 สำนักข่าวอัลจาซีร่ารายงานว่า “ดูวา ละชี ลา” รักษาการประธานาธิบดี รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติเมียนมา (NUG) ซึ่งเป็นรัฐบาลจากกลุ่มคนที่ต่อต้านการรัฐประหารภายในประเทศ ได้ประกาศสงครามกับรัฐบาลทหาร ซึ่งได้เข้ามายึดอำนาจตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

“ด้วยการรับผิดชอบในการปกป้องชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน ทางรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติจึงขอประกาศเริ่มสงคราม ต่อต้านรัฐบาลทหาร” ดูวา ละชี ลา กล่าว รวมถึงระบุด้วยว่า ประชาชนทั้งหมดภายในประเทศเมียนมาจะขบถต่อทหาร ซึ่งตอนนี้เป็นผู้ก่อการร้ายของประเทศ

รายงานข่าวระบุว่า ประเทศเมียนมาได้เข้าสู่ “ความวุ่นวาย” ตั้งแต่การรัฐประหาร ประชาชนยังคงประท้วง ต่อต้านการยึดอำนาจของกองทัพอยู่ทุกวัน มีความไม่สงบตามชายแดนอยู่ตลอดเวลา รวมถึงการนัดหยุดงานหลายครั้ง ซึ่งได้ส่งผลกระทบ ทำลายเศรษฐกิจประเทศในปีนี้อย่างมาก

โดยก่อนหน้านี้ ทางกองทัพได้โค่นอำนาจจาก “อองซาน ซูจี” อดีตที่ปรึกษาแห่งรัฐ ซึ่งมาจากการเลือกตั้ง พร้อมกับระบุว่า การเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายนของปีที่แล้ว ซึ่งอองซาน ซูจี ชนะอีกสมัย มีความไม่ปกติ ขณะที่ทางกองทัพระบุว่า การยึดอำนาจที่ผ่านมา ไม่ควรเรียกว่าเป็นการรัฐประหาร เนื่องจากเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ

นอกจากนี้ กลุ่มสิทธิมนุษยชน มุ่งช่วยเหลือนักโทษการเมือง (AAPP) เมียนมา รายงานว่า ตั้งแต่การรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิต ซึ่งมาจากกองกำลังปราบปรามสลายการชุมนุม ต่อต้านรัฐประหาร มากกว่า 1,000 ราย รวมถึงยังมีแนวโน้มที่ยอดผู้เสียชีวิตจะพุ่งสูงขึ้นเรื่อย ๆ