สหรัฐจ่ออนุมัติฉีดวัคซีนไฟเซอร์เด็กอายุ 5-11 ปี

REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo

“สหรัฐอเมริกา” จ่ออนุมัติการฉีดวัคซีนโควิด “ไฟเซอร์-ไบออนเทค” สำหรับเด็กอายุ 5-11 ปี

วันที่ 11 กันยายน 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ทางการสหรัฐอเมริกาจ่ออนุมัติการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์-ไบออนเทค สำหรับเด็กที่มีอายุ 5-11 ปี ภายในสิ้นเดือนตุลาคมนี้ ขณะที่โควิด-19 สายพันธุ์เดลต้าซึ่งกำลังแพร่ระบาดรุนแรงภายในประเทศ ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งกระฉูด

ทั้งนี้ รายงานข่าวระบุว่า ไทม์ไลน์การอนุมัติวัคซีนดังกล่าว ตรงกับกำหนดการของบริษัทไฟเซอร์ ที่จะยื่นข้อมูลการทดลองวัคซีนกับเด็ก เพื่อให้ได้รับการอนุมัติการใช้งานฉุกเฉิน (EUA) จากองค์การอาหารและยาสหรัฐ (FDA) โดยก่อนหน้านี้ วัคซีนไฟเซอร์ได้รับการอนุมัติสำหรับการฉีดวัคซีนในเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไปแล้ว

ขณะเดียวกัน โควิดสายพันธุ์เดลต้าซึ่งกำลังแพร่ระบาดรุนแรง ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อ รวมถึงผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตพุ่งกระฉูด ซึ่งการระบาดแทบจะทั้งหมด เป็นการแพร่ระบาดในกลุ่มคนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน ซึ่งรวมถึงเด็กนักเรียนที่เพิ่งเปิดเทอม และเริ่มเดินทางไปโรงเรียนเมื่อเดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้การเปิดเทอมก็ดำเนินไปอย่างไม่ราบรื่น หลายโรงเรียนเผชิญการระบาด และทำให้ต้องปิดลง

โดยเพื่อแก้ปัญหาประชาชนไม่ยอมฉีดวัคซีน “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐ ออกนโยบายบังคับให้เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลกลาง และบริษัทที่มีพนักงานมากกว่า 100 คนขึ้นไป ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 หรือตรวจหาเชื้อทุกสัปดาห์ ซึ่งจะมีผลกระทบกับชาวอเมริกันมากกว่า 100 ล้านคน หลังยังมีผู้คนที่ยังไม่ฉีดวัคซีน ถึงแม้จะมีซัพพลายจำนวนมากก็ตาม